ประชุมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 26 ม.ค. นี้ เผยวันสำคัญที่สุดคือ 4 พฤษภาคม

         รัฐบาล กราบบังคมทูลเชิญ สมเด็จพระเทพฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 26 มกราคม นี้ เผย 6 เมษายน เริ่มพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

         เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 Workpoint News รายงานว่า ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อรับทราบกำหนดการพระราชพิธี วันที่ 4-6 พฤษภาคม

         โดยนายวิษณุ เผยหลังการประชุมว่า จะแถลงรายละเอียดหลังวันที่ 26 มกราคม เนื่องด้วยวันดังกล่าว ในเวลา 17.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยจะมีประธานองคมนตรี ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา เป็นที่ปรึกษาเข้าร่วมประชุมด้วย

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ภาพจาก Workpoint News

         ทั้งนี้ หลายเรื่องในที่ประชุมต้องนำความกราบบังคมทูล ในวันที่ 26 มกราคม ก่อน และบางเรื่องต้องขอพระราชวินิจฉัยจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงบางเรื่องต้องนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วย จึงไม่สามารถแถลงการณ์ ณ ตอนนี้ได้

         เบื้องต้นให้เป็นความรู้ว่า ขณะนี้หมายกำหนดการออกมาแล้ว พระราชพิธีจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1. การเตรียมการเบื้องต้น 2. พระราชพิธีเบื้องกลาง และ 3. ส่วนที่เป็นกิจกรรมต่อเนื่องเบื้องปลาย

         โดยพระราชพิธีเบื้องต้น จะมีเกือบเต็มทั้งเดือนเมษายน เริ่มจากพิธี "พลีกรรม" คือ พิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน กระทั่งสิ้นเดือนเมษายน และต่อด้วยเดือนพฤษภาคม ในวันที่ 2-3 พฤษภาคม จากนั้นจะเข้าสู่พิธีเบื้องกลาง ซึ่งเป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 4-6 พฤษภาคม

         ทั้งนี้ วันสำคัญที่สุด คือวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ในปีนี้เป็น "วันบรมราชาภิเษก" แต่ในปีหน้า วันที่ 4 พฤษภาคม 2563 จะไม่ใช่วันบรมราชาภิเษก แต่จะเป็นวันระลึกถึงการบรมราชาภิเษก ซึ่งเรียกว่า "วันฉัตรมงคล" และจะเรียกตลอดไปในรัชกาลนี้

         ส่วนกิจกรรมเบื้องปลายต่อเนื่องหลังวันที่ 6 พฤษภาคม คือในวันที่ 8-9 พฤษภาคม เป็นพระราชพิธีพืชมงคล จากนั้นจะเป็นกิจกรรมของรัฐบาล และประชาชนที่จะจัดน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย ซึ่งตรงนี้ต้องรอให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องประชุมก่อน

         อย่างไรก็ตาม หลังประชุมวันที่ 26 มกราคม จะได้ข้อสรุปกระบวนการงานพระราชพิธีครบถ้วน และวันนี้เท่าที่มีการรายงานในที่ประชุม ได้มีการเตรียมงานกันไปเองก่อนแล้วถือว่าลุล่วง 50%


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชุมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 26 ม.ค. นี้ เผยวันสำคัญที่สุดคือ 4 พฤษภาคม อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2562 เวลา 15:00:24 5,456 อ่าน
TOP