x close

คุณภาพอากาศ น่าเป็นห่วง บางขุนเทียน-ดินแดง ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานสูงสุด


 
             คุณภาพอากาศ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 13 ม.ค. ยังย่ำแย่ ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานหลายจุด "บางขุนเทียน-ดินแดง" ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานสูงสุด เตือนประชาชน ลดเวลาอยู่กลางแจ้ง และสวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ

            วันที่ 13 มกราคม 2562 Workpoint News รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบจุดอันตรายที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐานสูงสุด ในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ โดยค่า PM2.5 อยู่ที่ 172 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ถนนลาดพร้าวและในพื้นที่แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ยังคงมี PM2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องเช่นหลายวันที่ผ่านมา

           ทั้งนี้ สถานการณ์คุณภาพอากาศที่น่าเป็นห่วงที่สุด อยู่ในพื้นที่ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ และ ที่ ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม พบค่า PM2.5 พุ่งสูงสุดอยู่ที่ 185 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
           ด้าน กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 13 มกราคม พบว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้ายังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด มีเมฆและหมอกหนาในตอนเช้าหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คุณภาพอากาศโดยรวมยังอยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อวาน (12 มกราคม)

           โดยพื้นที่ริมถนน ค่าฝุ่นละออง PM2.5 โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน 19 พื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ 17 พื้นที่ ซึ่งคาดการณ์ว่า คุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้ (14 มกราคม) จะยังคงอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษ
ภาพจาก aqicn.org

           สำหรับข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และควรสวมหน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 ขณะอยู่กลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัวดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ, โรคเยื่อบุตาอักเสบ, โรคผิวหนัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด

           ส่วนประชาชนทั่วไป ควรลดระยะเวลาออกกำลังกาย หรือทำงานหนักกลางแจ้ง หมั่นสังเกตอาการหากเกิดอาการแสบคอ แน่นหน้าอก หายใจติดขัด รีบพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ

 
กรมควบคุมมลพิษ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ
https://twitter.com/Eaaaw/status/1084253526249791488


 

กรมควบคุมมลพิษ

กรมควบคุมมลพิษ

กรมควบคุมมลพิษ

กรมควบคุมมลพิษ
ภาพจาก js100.com

กรมควบคุมมลพิษ
ภาพจาก js100.com

กรมควบคุมมลพิษ
ภาพจาก js100.com

กรมควบคุมมลพิษ
ภาพจาก js100.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณภาพอากาศ น่าเป็นห่วง บางขุนเทียน-ดินแดง ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานสูงสุด อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2562 เวลา 11:58:36 10,622 อ่าน
TOP