x close

คสช. ชี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วุฒิภาวะทางประชาธิปไตยกำลังบกพร่อง

          โฆษก คสช. ชี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุม แสดงความเห็น ชูตัวเองเป็นประชาธิปไตย ผลักผู้อื่นให้ไปอยู่ตรงข้าม วุฒิภาวะทางประชาธิปไตยกำลังบกพร่อง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 13 มกราคม 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยถึงกรณีที่สมาชิกพรรคการเมืองบางคนออกมากล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นของ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เรื่องการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า ตนเชื่อว่าประชาชนเข้าใจในสาระสำคัญที่ พล.อ. อภิรัชต์ สะท้อนให้เห็นภาพด้วยความห่วงใยในฐานะที่รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะการเตรียมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ควรจะเป็นช่วงเวลาที่สังคมไทยมีบรรยากาศสุขสงบเรียบร้อย ขณะนี้ภาคส่วนต่าง ๆ ส่วนใหญ่รับข่าวสารเรื่องการเลือกตั้งด้วยวิจารณญาณ มีความเข้าใจในเหตุผล เพื่อเตรียมสำหรับพระราชพิธีที่เป็นมหามงคลยิ่ง และสามารถจัดเลือกตั้งได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          พ.อ. วินธัย กล่าวต่อว่า กองทัพบก เชื่อในความตั้งใจจริงของทุกฝ่ายเพื่อให้ได้การปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุด ประชาชนเห็นด้วยที่สุด และเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในความเป็นระบอบประชาธิปไตย หากสังคมไทยจะมองการตั้งใจเคลื่อนไหวอย่างมีนัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ด้วยความรู้สึกกังขา และมองว่าไม่เหมาะไม่ควร ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะอารมณ์ประชาธิปไตยใคร ๆ ก็มีสิทธิ์เกิดความรู้สึกแบบนั้นได้ ถ้ามองอย่างพิจารณาอาจตั้งข้อสังเกตได้หรือไม่ว่าการเคลื่อนไหวบางอย่างได้กลายเป็นอาชีพหนึ่ง และยังเป็นวิธีการเดิม ๆ ที่บางกลุ่มนำมาใช้ โดยไม่สนใจบริบททางสังคม สุดท้ายการเคลื่อนไหวแบบมีนัยและการวิจารณ์ด้วยอารมณ์ที่เต็มไปด้วยทัศนคติเชิงลบ ไม่น่าจะเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยที่งดงาม และยังไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคม

          ทั้งนี้การแสดงความเห็นของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คงไม่ต่างจากความเห็นเก่าที่ได้เคยประกาศไว้ตั้งแต่อดีต แต่ระยะหลังมีความกราดเกรี้ยวในถ้อยคำยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการชูประเด็นว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตยแล้วผลักผู้อื่นให้ไปอยู่ตรงข้าม อาจมองได้ถึงวุฒิภาวะทางประชาธิปไตยที่กำลังบกพร่องก็เป็นได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ชี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วุฒิภาวะทางประชาธิปไตยกำลังบกพร่อง อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2562 เวลา 16:56:01 7,511 อ่าน
TOP