x close

เผยฤกษ์เผา หลวงพ่อคูณ 29 ม.ค. 62 เปิดให้ญาติโยมเข้าร่วมพิธี 6 หมื่นคน

          ม.ขอนแก่น สรุปฤกษ์เผาสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ในเวลา 22.15 น. วันที่ 29 มกราคม 2562 พร้อมเปิดโอกาสญาติโยมเพียง 60,000 คน เข้าร่วมพิธี
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 14 มกราคม 2562 พระธรรมวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง กล่าวว่า การดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ นั้นขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งหมดเป็นไปตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณ ได้ระบุไว้ ซึ่งวัดหนองแวงพระอารามหลวง ได้กำหนดให้มีพิธีบรรพชาอุปสมบทเพื่ออุทิศถวายแด่หลวงพ่อคูณ จำนวน 100 รูป โดยคณะสงฆ์ จ.ขอนแก่น รับผิดชอบ 50 รูป คณะสงฆ์ จ.นครราชสีมา รับผิดชอบ 50 รูป โดยทุกรูปจะจำพรรษาที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ในช่วงระหว่างวันที่ 20-30 มกราคม 2562 โดยจะเข้าร่วมในพิธีของหลวงพ่อคูณทั้งหมดและปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์อย่างเคร่งครัดที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ เข้าร่วมในพิธีการต่าง ๆ ตามกำหนดการไม่น้อยกว่าวันละ 200,000 คน โดยคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้บูรณาการแผนการทำงานร่วมกันในทุกด้าน จนวันนี้ข้อกังวลสงสัยต่าง ๆ นั้นเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด เพราะทุกคนทำงานกันทุกวัน ทำงานอย่างหนัก นำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเรื่องเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มาเป็นแนวทางการดำเนินงานในปีนี้ และการจัดงานครั้งนี้ไม่มีการเรี่ยไร หรือการตั้งตู้รับบริจาคใด ๆ ทั้งสิ้น หากพบก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ขณะที่ รศ. ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวว่า หลังจากการเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. ไปยังฌาปนสถานชั่วคราวแล้ว จะทำการปิดพื้นที่โดยรอบ นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนเขาพระสุเมรุ ทั้งหมด ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อเข้าสู่พิธีการและพิธีกรรมต่าง ๆ และในการประกอบพิธีฌาปนกิจจริงนั้น ม.ขอนแก่น กำหนดเวลา 22.15 น. ของวันที่ 29 มกราคม 2562

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          สำหรับช่วงของการประกอบพิธีการต่าง ๆ ในช่วงหลังจากที่สรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ ได้เคลื่อนมาแล้วนั้น ม.ขอนแก่น ได้หารือกับคณะทำงานแล้ว จะอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีการได้เพียง 60,000 คนเท่านั้น และหลังจากเวลา 17.00 น. จะปิดพื้นที่โดยรอบเขาพระสุเมรุ เพื่อเตรียมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ และการฌาปนกิจจริง ซึ่งเปลวไฟจะร้อนมาก จะระอุมาก และมีรัศมีความร้อนที่ไกลมาก ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าร่วมทั้ง 60,000 คน ถอยออกจากโดยรอบเขาพระสุเมรุ และให้มาภายในบริเวณพุทธมณฑลอีสาน เพื่อความปลอดภัย


ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยฤกษ์เผา หลวงพ่อคูณ 29 ม.ค. 62 เปิดให้ญาติโยมเข้าร่วมพิธี 6 หมื่นคน อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 10:42:25 11,114 อ่าน
TOP