x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฮ่องกงเตรียมเปิด ถนนบายพาส ที่มาพร้อมระบบกรองอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก

| 59,022 อ่าน


          ฮ่องกงเตรียมเปิดใช้ ถนนบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ หลังใช้เวลาสร้างนานร่วม 10 ปี โดยมาพร้อมระบบฟอกอากาศเพื่อลดมลพิษภายในทางด่วน ที่ระบุว่าเป็นระบบกรองอากาศใหญ่ที่สุดในโลก 

          วันที่ 4 มกราคม 2562 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ฮ่องกงเตรียมเปิดใช้เส้นทางบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ ที่มาพร้อมระบบฟอกอากาศเพื่อลดมลพิษภายใน ซึ่งระบุว่าเป็นระบบกรองอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในแง่ของการจัดการกับปริมาณอากาศ ไม่ใช่ขนาด โดยเส้นทางด่วนนี้ ใช้เงินลงทุนมากถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.46 แสนล้านบาท) และใช้เวลาสร้างนานถึง 10 ปี ส่วนตัวระบบกรองอากาศนั้น มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 250 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1 พันล้านบาท)  โดยรายงานระบุว่า จะเปิดใช้เส้นทางดังกล่าวในวันที่ 20 มกราคม นี้ ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ทางรัฐบาลติดตั้งระบบกรองอากาศเช่นนี้ ในพื้นที่ที่มีการจราจรแออัดอื่น ๆ

          สำหรับเส้นทางบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ มีความยาว 4.5 กิโลเมตร มีทั้งส่วนที่เป็นเส้นทางยกระดับและอุโมงค์ยาว 3.7 กิโลเมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าหลังการเปิดใช้ถนนเส้นนี้ จะสามารถบรรเทาการจราจรแออัดในนอร์ทพอยต์และเซ็นทรัล รวมถึงย่นเวลาเดินทางจากเซ็นทรัลไปยัง Island Eastern Corridor จาก 30 นาที เหลือเพียง 5 นาที ซึ่งผู้รับผิดชอบโปรเจกต์ชี้ว่า การเดินทางที่รวดเร็วขึ้น จะสามารถช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 11,000 ตัน หรือ เทียบเท่าพลังดูดซับต้นไม้ 480,000 ต้น เทียบเท่ากับการดูดซับของต้นไม้ 480,000 ต้น หรือสวนสาธารณะวิกตอเรียปาร์คถึง 67 สวน

          ภายในอุโมงค์ของเส้นทางบายพาส มีโรงฟอกอากาศ 3 แห่ง ซึ่งระบุว่าเป็นระบบกรองอากาศแรกในฮ่องกง ที่ระบุว่าสามารถจัดการกับปริมาณอากาศได้มากที่สุดในโลก สามารถกำจัดอนุภาคแขวนลอยและไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นส่วนประกอบหลักของมลพิษบนถนน ได้ไม่ต่ำกว่า 80% คาดว่าทุก ๆ ชั่วโมงจะสามารถจัดการกับไอเสียรถยนต์ได้ถึง 5.4 ล้านลูกบาศก์เมตร

          ในส่วนของปล่องระบายอากาศ จะมีพัดลมขนาดใหญ่ในการดูดไอเสียรถยนต์จากภายในอุโมงค์ เข้ามาสู่โรงฟอกอากาศทั้ง 3 แห่งที่เรียงตัวตามแนวอุโมงค์ จากนั้นอากาศจะผ่านตัวกรองฝุ่นแบบไฟฟ้าสถิต ซึ่งจะแยกอนุภาคที่เป็นอันตรายออกมา ก่อนจะผ่านตัวกรองอีกชั้นซึ่งจะใช้แอคติเวเต็ดคาร์บอนในการกำจัดไนโตรเจนออกไซด์ แล้วจึงปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมานอกระบบ 

          ด้าน ดร.วิลเลียม อวี้ หยวน-ผิง ซีอีโอองค์กรเวิล์ลกรีน ยังหวังว่ารัฐบาลจะนำระบบฟอกอากาศดังกล่าว นำมาติดตั้งยังอุโมค์และพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นแห่งอื่น ๆ ในฮ่องกง เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็อยากให้รัฐบาลเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบฟอกอากาศดังกล่าวมากกว่านี้ เช่น จะสามารถดูแลรักษาได้อย่างไร จะมีการเปลี่ยนตัวกรองเป็นประจำหรือไม่ รวมถึงการบำบัดมลพิษที่กรองออกมาแล้ว

***หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 21 มกราคม 2560

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ่องกงเตรียมเปิด ถนนบายพาส ที่มาพร้อมระบบกรองอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:11 59,022 อ่าน
TOP