x close

กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน BT-67 โปรยละอองน้ำ เขตดอนเมือง-จตุจักร แก้วิกฤตฝุ่นละออง

          กองทัพอากาศ สั่งนำเครื่องบิน BT-67 โปรยละอองน้ำ 3,000 ลิตร จำนวน 3 เที่ยวบิน แก้วิกฤตฝุ่นละออง PM2.5 ในอากาศ พื้นที่ดอนเมืองและจตุจักร พร้อมแจกหน้ากากคาร์บอน 3 หมื่นชิ้น
ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก WooddyYP / Shutterstock.com

          วันที่ 15 มกราคม 2562 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า เวลา 10.30 น. พล.อ.ท. พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในอากาศ ที่เริ่มมีผลกระทบต่อประชาชน จึงได้สั่งการให้เครื่องบิน BT-67 จำนวน 2 เครื่อง จากกองบิน 46 จ.พิษณุโลก จำนวน 3 เที่ยวบิน เข้ามาทำการบินโปรยละอองน้ำ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ

          พล.อ.ท. พงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลา 11.00 น. นักบินฝูงบิน 461 ได้วางแผนการบินและเตรียมความพร้อมของเครื่องบิน ซึ่งบรรทุกน้ำประมาณ 3,000 ลิตร ในถังใต้ท้องเครื่อง เพื่อโปรยน้ำที่ความสูงประมาณ 1,500 ฟุต เหนือพื้นที่โดยรอบฐานทัพอากาศดอนเมืองเป็นพื้นที่แรก จากนั้นในช่วงบ่ายจะทำการบินอีก 2 เที่ยวบิน บริเวณเหนือพื้นที่เขตจตุจักร

          พร้อมทั้งจัดชุดแพทย์ พยาบาล จากศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศ กรมแพทย์ทหารอากาศ ออกให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเองในสถานการณ์ที่มีฝุ่นละออง พร้อมแจกหน้ากากอนามัย ประเภทคาร์บอน จำนวน 30,000 ชิ้น ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกรองกลิ่น ไอระเหย และควันพิษ รวมถึงสามารถกรองฝุ่นละอองและอนุภาคขนาดเล็กเฉลี่ย 0.1 ไมครอน ได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์

          ทั้งนี้ เครื่องบิน BT-67 เป็นเครื่องบินที่กองทัพอากาศใช้ในภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวง การบินควบคุมไฟป่า และการบินโปรยละอองน้ำบรรเทาปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง โดยแต่ละเที่ยวบินจะบรรทุกน้ำสะอาดประมาณ 3,000 ลิตร ทำการโปรยน้ำให้เป็นละออง เพื่อให้จับตัวกับฝุ่นละอองในอากาศ

ฝุ่น PM2.5
ภาพจากTwitter @Yanee_ThaiPBS

          ขณะที่ Twitter @Yanee_ThaiPBS ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า นาวาอากาศโท อภิวัฒน์ พลอาสา ผู้บังคับการฝูงบิน 461 กองบิน 46 ระบุเหตุผลที่เลือกโปรยละอองน้ำในพื้นที่ดอนเมืองและเขตจตุจักร เนื่องจากเขตพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างและมีฝุ่นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากปฏิบัติการบินในวันนี้เสร็จแล้ว ทางผู้เกี่ยวข้องจะมาสรุปและประเมินผลการทำงานกันอีกครั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, Twitter @Yanee_ThaiPBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน BT-67 โปรยละอองน้ำ เขตดอนเมือง-จตุจักร แก้วิกฤตฝุ่นละออง อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2562 เวลา 15:40:37 10,184 อ่าน
TOP