x close

นศ. หนุ่มเลี้ยงตะขาบยักษ์ในหอ แม้ดุร้าย-พิษร้ายแรง แต่รักสุด ๆ เอ็นดูเหมือนลูก

          นักศึกษาหนุ่มไต้หวันเลี้ยงตะขาบยักษ์ขาเหลืองเปรู ยาว 43 เซนติเมตร ลูบอย่างรักใคร่ และปล่อยให้ไต่ไปตามตัว เอ็นดูสุดใจ แม้พิษร้ายแรงมาก
เลี้ยงตะขาบยักษ์
ภาพจาก Caters TV

          สำหรับหลาย ๆ คนนั้น การมีสัตว์เลี้ยงในบ้านสักตัวก็เหมือนกับการมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชีวิต เพราะแทบทุกคนที่มีสัตว์เลี้ยง มักจะรักและดูแลดีเหมือนกับลูกคนหนึ่ง เพราะสัตว์เลี้ยงสามารถสร้างความอบอุ่น เป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดในยามเหงา และช่วยเติมเต็มช่องว่างในหัวใจ สัตว์เลี้ยงของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปตามความชื่นชอบและความสะดวกในการเลี้ยง บางคนเลี้ยงสุนัขตัวเล็ก บางคนเลี้ยงสุนัขตัวใหญ่ บ้างก็เลี้ยงแมวเหมียว ปลา กระต่าย นก หรือแฮมสเตอร์ และก็มีจำนวนไม่น้อยที่มีสัตว์เลี้ยงที่แปลกแตกต่างออกไป เช่น เต่า กิ้งก่า ไปจนถึงงู และอื่น ๆ

          เช่นเดียวกับ นีล เฉิงเล่อ นักศึกษาหนุ่มชาวไต้หวัน วัย 26 ปี คนนี้ เขาเองก็มีสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักคู่ใจที่อยู่ด้วยกัน แต่สัตว์เลี้ยงตัวนี้ค่อนข้างจะน่าหวาดหวั่นอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะมันคือ ตะขาบ และมันไม่ใช่ตัวเล็ก ๆ จิ้มลิ้มอีกด้วย.........

เลี้ยงตะขาบยักษ์
ภาพจาก Caters TV

          จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ระบุว่า นีลเป็นนักศึกษาคณะชีววิทยา และมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ในระดับหนึ่ง โดยย้อนกลับไปในปี 2557 หรือเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว นีลได้ซื้อตะขาบน้อยตัวหนึ่งมาเลี้ยง ตอนนั้นมันก็ยังเป็นตะขาบตัวเล็กหน้าตาน่าเอ็นดู (หรือเปล่า..?) แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปัจจุบัน มันก็เติบโตเต็มที่กลายเป็นตะขาบโตเต็มวัย และเผยให้เห็นความน่าสะพรึงตามสายพันธุ์ของมัน นั่นก็คือ ตะขาบยักษ์ขาเหลืองเปรู (Scolopendra Gigantea) หรือตะขาบยักษ์อเมซอน ซึ่งเป็นตะขาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

          น้องตะขาบของนีลเป็นตะขาบยักษ์เพศเมีย ปัจจุบันมีความยาวประมาณ 43 เซนติเมตร นีลให้ความรักความเอ็นดูกับมันเป็นอย่างมาก และเล่นกับมันอยู่ตลอดเวลา จากในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่า เขาปล่อยให้ตะขาบหน้าตาสุดโหดตัวนี้ไต่ไปตามร่างกายของเขาอย่างรักใคร่ ตั้งแต่แขนไล่ขึ้นไปจนถึงหัวไหล่ ลงมาหน้าอก และให้ไต่ต่อไปเรื่อย ๆ ตามใจชอบ

เลี้ยงตะขาบยักษ์
ภาพจาก Caters TV

          นีลลูบ ๆ ตามลำตัว และบริเวณหัวของมันเพื่อแสดงความรัก หลังจากปล่อยให้ตะขาบตัวเบ้อเริ่มตัวนี้ออกมาเล่นจนสบายใจแล้ว เขาก็เอามันกลับเข้าไปวางในกล่อง ก่อนจะเอาอาหารให้มันกิน เจ้าตะขาบตัวนี้ยกตัวขึ้นมาจับอาหารแมวแบบเปียกที่เจ้าของยื่นให้ มันน่าจะชอบมาก ๆ เพราะดึงลงไปกินอย่างเอร็ดอร่อย

          แม้ว่านีลจะรักใคร่ตะขาบยักษ์ของเขามาก แต่เขาก็ไม่แนะนำให้คนไปหาซื้อมันมาเลี้ยง เพราะมันเป็นสัตว์ที่อันตรายมาก ผู้เลี้ยงต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ถึงจะสามารถรับมือกับมันได้ นีลเปิดเผยอีกว่า ถ้าหากคนถูกตะขาบยักษ์ขาเหลืองเปรูกัด มันจะเป็นอะไรที่ไม่สนุกเลย และเจ็บปวดอย่างมาก แต่สำหรับเขาแล้ว เขาคุ้นเคยกับมันเป็นอย่างดี จึงไม่มีปัญหาอะไร และเขาก็ปล่อยให้มันไต่เล่นไปตามตัวเขาได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะมันไม่กัดเขา แต่สำหรับคนอื่นนั้นไม่แน่ และไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาเคยปล่อยให้คนอื่นลองเล่นกับมันดูบ้างหรือไม่

          ตะขาบยักษ์ขาเหลืองเปรูถือว่าเป็นตะขาบที่ดุร้ายมาก และมีพิษร้ายแรง การกัดเพียงครั้งเดียวสามารถก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างสาหัส เป็นผื่นแดง คลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และอาจอันตรายถึงชีวิต โดยข้อมูลจากเว็บไซต์เอลเตียมโป ระบุว่า ในปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่นีลซื้อตะขาบมาเลี้ยงนั้น เด็กชายชาวเวเนซุเอลา วัย 4 ขวบ คนหนึ่ง ถูกตะขาบชนิดนี้กัดเข้า ขณะที่เขากำลังช่วยพ่อเก็บกระป๋องน้ำอัดลมอยู่ที่เนิร์สเซอรีของครอบครัว

เลี้ยงตะขาบยักษ์
ภาพจาก Caters TV

          ตะขาบดังกล่าวซ่อนตัวอยู่ในกระป๋องน้ำอัดลมเปล่า เมื่อเด็กน้อยไปหยิบขึ้นมา มันก็โผล่ออกมากัดเขา เด็กชายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที เขาได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและฉีดเซรุ่มแก้พิษแล้ว ทว่าโชคร้าย อาการของเขาทรุดหนักลงมาก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          สำหรับนีล เจ้าของตะขาบยักษ์ขาเหลืองเปรูนั้น ทุกวันนี้เขาแชร์ห้องร่วมกับเพื่อนคนหนึ่ง แต่รูมเมตคนนี้ไม่ได้ว่าอะไรที่นีลมีสัตว์เลี้ยงอันตรายขนาดนี้ และไม่ได้ตื่นตกใจอีกด้วย เพราะรูมเมตเองก็ค่อนข้างบ้าระห่ำพอ ๆ กัน อีกทั้งยังมีสัตว์เลี้ยงมีพิษเป็นของตัวเองอีกด้วย ดังนั้นทั้งสองจึงอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข แต่เชื่อว่าเพื่อนบ้านข้างห้องอาจจะร้อน ๆ หนาว ๆ เพราะถ้าหากวันหนึ่งสัตว์เลี้ยงจากห้องนี้หลุดออกไป มันคงสร้างความแตกตื่นอย่างมากแน่ ๆ

เลี้ยงตะขาบยักษ์
ภาพจาก Caters TV

เลี้ยงตะขาบยักษ์
ภาพจาก Caters TV



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. หนุ่มเลี้ยงตะขาบยักษ์ในหอ แม้ดุร้าย-พิษร้ายแรง แต่รักสุด ๆ เอ็นดูเหมือนลูก อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2562 เวลา 16:45:22 67,609 อ่าน
TOP