x close

ช้ำรับวันครู ! ครูสาวถูกปลอมลายเซ็น ถอนเงินกู้สหกรณ์ฯ เกลี้ยงบัญชี 1.6 ล้าน

          ครูสาวกาฬสินธุ์ ร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังถูกปลอมเอกสารเบิกเงินกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ หายเกลี้ยงบัญชีเกือบ 1.6 ล้านบาท พร้อมแฉนายหน้าวิ่งเต้นเดินเรื่องกู้เงิน หักหัวคิว 13 เปอร์เซ็นต์ โอดเป็นหนี้ก้อนโต แต่ไม่ได้ใช้สักบาท

          วันที่ 16 มกราคม 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นางเยาวลักษณ์ ภูชุม อายุ 34 ปี ครูวิทยฐานะชำนาญการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นางไสว บรรลือเสียง อายุ 60 ปี ผู้เป็นแม่ ได้นำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ หลังจากส่งเรื่องขอกู้เงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ และรับการอนุมัติเงินกู้ 2,000,000 บาท และถูกหักเป็นค่าหุ้น 419,700 บาท เหลือเงิน 1,580,300 บาท แต่กลับถูกปลอมแปลงเอกสารเบิกเงินกู้จากบัญชีออมทรัพย์สหกรณ์ไปจนหมด ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าขอความช่วยเหลือจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์แล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบและคำชี้แจงใด ๆ ทำให้เป็นหนี้ก้อนโต แต่ไม่ได้ใช้เงินสักบาท

          นางเยาวลักษณ์ กล่าวว่า ช่วงเดือนกรกฎาคม 2561 ตนได้ติดต่อขอกู้เงินกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ ประเภทสามัญ หลายครั้ง เพราะจำเป็นต้องนำเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว และซ่อมแซมบ้านให้แม่ แต่ก็ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด ทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าอายุราชการและเงินเดือนน้อย จึงไม่สามารกู้ได้ กระทั่งมีคนแนะนำให้ไปขอความช่วยเหลือกับข้าราชการครูหญิงคนหนึ่งใน อ.กุฉินารายณ์ สังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 เนื่องจากเป็นผู้กว้างขวาง


          โดยข้าราชการครูหญิงคนดังกล่าว ก็อ้างว่ารู้จักกับเจ้าหน้าที่สหกรณ์หลายคน สามารถช่วยให้กู้เงินผ่านง่าย แต่มีเงื่อนไขและข้อแม้ว่าจะต้องจ่ายเงินร้อยละ 13 จากยอดเงินกู้ทั้งหมด เพื่อเป็นค่าดำเนินการให้ ด้วยเหตุจำเป็นและเดือดร้อนต้องการใช้เงิน ตนจึงหลงเชื่อ นำเอกสารต่าง ๆ มอบให้ครูหญิงคนดังกล่าวไป

          จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไปหลายเดือน ตนพยายามสอบถามความคืบหน้ากับครูสาวคนดังกล่าว แต่ก็ได้รับคำตอบว่าให้รอไปก่อน เจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ ยังไม่อนุมัติเงินกู้ กระทั่งสิ้นเดือนตุลาคม 2561 ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ ได้หักเงินเพื่อชำระเงินกู้งวดแรก จากบัญชีเงินเดือนของตน ทำให้เกิดความสงสัย จึงสอบถามไปยังครูสาวอีกครั้ง และได้รับคำตอบว่าไม่เป็นไร เรื่องเงินกู้ยังไม่เรียบร้อย


          ต่อมา สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2561 ทางสหกรณ์ฯ ได้หักเงินเดือนชำระหนี้เป็นงวดที่ 2 พร้อมกับได้รับเอกสารจากสหกรณ์ฯ ซึ่งเป็นเอกสารเกี่ยวกับสัญญาเงินกู้ ทำให้ทราบว่าสหกรณ์ฯ ได้อนุมัติเงินกู้ให้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2561 จึงติดต่อไปยังครูคนดังกล่าวอีกครั้ง แต่ได้รับคำตอบเหมือนเดิมว่ายังไม่เรียบร้อย ตนเกรงว่าจะถูกหลอก จึงเดินทางไปสอบถามเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ พบว่าเงินกู้จำนวน 1,580,300 บาท ซึ่งเหลือจากที่ถูกหักเป็นค่าหุ้น จากยอดเงินกู้ทั้งหมด 2,000,000 บาท ถูกถอนไปจนหมดเกลี้ยงบัญชี

          จากการตรวจสอบเอกสาร พบว่ามีผู้ปลอมลายมือชื่อและปลอมเอกสารใบมอบฉันทะดำเนินการเบิกเงินในบัญชีของตนออกไปจนหมด และชื่อผู้ที่ปลอมลายเซ็นนั้น มีตำแหน่งเป็นรองปลัดของเทศบาลตำบลหนึ่ง ใน อ.เมืองกาฬสินธุ์ เมื่อถามเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ ว่าให้คนอื่นมาเบิกเงินตนไปได้อย่างไร ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน บอกเพียงว่าดำเนินไปตามขั้นตอนทุกอย่าง


          จากนั้น ตนจึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมเข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม เพราะเชื่อว่าตนถูกหลอก นำเอกสารไปกู้เงินแล้วแต่ไม่ได้เงิน แถมยังต้องเป็นหนี้ก้อนโต อีกทั้งการปลอมแปลงเอกสารเบิกเงินของตนนั้น น่าจะทำกันเป็นขบวนการ

          ทางด้าน นายไชยา เครือหงส์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องทุกข์ของครูคนดังกล่าวไว้แล้ว และจะเร่งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง และขอทราบรายละเอียดในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับผู้ร้องทุกข์ต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้ำรับวันครู ! ครูสาวถูกปลอมลายเซ็น ถอนเงินกู้สหกรณ์ฯ เกลี้ยงบัญชี 1.6 ล้าน อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2562 เวลา 18:00:09 9,806 อ่าน
TOP