x close

หมอจุฬาฯ ชี้ ฝุ่น PM2.5 ทำให้จามเป็นเลือดได้ หากจามอย่างแรง แต่ไม่ใช่โรคร้ายแรง

          หมอจุฬาฯ ชี้ มีโอกาสจามเป็นเลือดจากฝุ่น PM2.5 หากระคายเคืองจนจามอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้เส้นเลือดฝอยในจมูกแตก แต่ไม่ใช่โรคร้ายแรง - อีเจี๊ยบ สับสน นี่หมอหรือชัชชาติ แซวเรียนหมอจบวันเดียว พร้อมออกเตือนประชาชน

ชัชชาติ
นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์  : ภาพจาก  เว็บไซต์ คภยส.

          วันที่ 16 มกราคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อายุรแพทย์ระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้กล่าวถึงกรณีหนุ่มออกมาโพสต์เตือนผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน จนมีอาการแสบจมูก แสบคอ และถึงขั้นจามเป็นเลือด ว่า การจามเป็นเลือดมีหลายสาเหตุ หากเกิดขึ้นเฉียบพลันเพียงครั้งเดียว ก็อาจทำให้เส้นเลือดฝอยในจมูกแตกได้ หากถามว่าสัมพันธ์กับการหายใจเอาฝุ่นลงไปหรือไม่ แน่นอนว่า ถ้าฝุ่นทำให้เกิดการระคายเคืองและจามอย่างรุนแรง ก็สัมพันธ์ทำให้เส้นเลือดฝอยแตกได้ แต่ต้องหาสาเหตุว่ามีสาเหตุอื่นอีกหรือไม่ หรือเกิดขึ้นเพียงหนเดียวแล้วหายไป

          ทั้งนี้ หากเลือดออกเพียงหนเดียวจะสัมพันธ์กับอาการไอ หรือจามรุนแรง แนะนำให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า อาจมาจากการระคายเคือง จนทำให้เส้นเลือดฝอยแตกออกมาเป็นเลือด ก็อาจแค่เฝ้าระวังก่อน ยังไม่ต้องถึงขั้นไปพบแพทย์ แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น ยังมีเลือดออกต่อเนื่อง หรือมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ เจ็บคอมาก ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

          ช่วงนี้แนะนำให้ติดตามข่าวสารหรือระดับฝุ่นละอองของพื้นที่รอบตัวให้ดี ถ้ามีฝุ่นละอองระดับสูง เช่น ฝุ่น PM2.5 เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ก็ไม่ต้องออกไปข้างนอกถ้าไม่จำเป็น หรือหากต้องออกไปก็ป้องกันด้วยอุปกรณ์ลดความเสี่ยงเท่าที่จะหาได้ แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น โรคปอด โรคหอบหืด โรคหัวใจ และหลอดเลือด ก็อาจพิจารณาว่าถ้าค่าเกิน 30 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ก็อาจเลี่ยงการออกจากบ้านได้แล้ว

          อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่เฝ้าติดตามข่าวสาร หรือแม้แต่เพจดังอย่าง เฟซบุ๊ก อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ก็ถึงกับงงเบา ๆ เมื่อได้เห็นภาพข่าว เพราะคิดว่าคุณหมอท่านนี้คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาเป็นแพทย์ออกเตือนประชาชนเรื่องฝุ่นละอองซะเอง จึงมีการโพสต์และคอมเมนต์แซวกัน เนื่องจากหลายคนอาจไม่รู้ว่าเจ้าตัวมีฝาแฝด ซึ่งก็คือ นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ นายแพทย์คนดังกล่าวนั่นเอง

ชัชชาติ



ชัชชาติ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  : ภาพจาก ข่าวเวิร์คพอยท์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอจุฬาฯ ชี้ ฝุ่น PM2.5 ทำให้จามเป็นเลือดได้ หากจามอย่างแรง แต่ไม่ใช่โรคร้ายแรง อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2562 เวลา 12:09:10 21,613 อ่าน
TOP