x close

สั่งหยุดสร้างรถไฟฟ้า 7 วัน - เตือนคนกรุงรับมือ พรุ่งนี้ (18 ม.ค.) ฝุ่นละอองรุนแรงอีก

 
               เผยวันพรุ่งนี้ (18 มกราคม) ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานกลับมาแย่อีก หลังพยากรณ์อากาศชี้จะมีความกดอากาศสูงทำให้อากาศมีความชื้น ด้านกระทรวงคมนาคม สั่งหยุดสร้างรถไฟฟ้า 7 วัน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง

            วันที่ 17 มกราคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน PM2.5 จากการตรวจสอบเมื่อเวลาประมาณตี 4 ที่ผ่านมา พบว่า มี 14 พื้นที่ ที่ยังมีฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ซึ่งมี 3 พื้นที่สูงสุด คือ ภายในสำนักงานเขตบางพลัด 65 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร, หน้า ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน และป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก บางคอแหลม 62 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

            ทั้งนี้ ผศ. ดร.สุรัตน์ บัวเลิศ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตร เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มกราคม) เชื่อว่าสถานการณ์ฝุ่นจะกลับมารุนแรงอีกครั้ง เนื่องจากพยากรณ์อากาศชี้ว่าจะมีความกดอากาศสูงเข้ามา จนส่งผลให้อากาศมีความชื้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ฝุ่นกลับมาอีกครั้ง


              ขณะที่ กระทรวงคมนาคม ได้มีการออกมาตรการเพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง โดยมีการขอความร่วมมือให้หยุดการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ส้ม เหลือง ชมพู เพราะเป็นสาเหตุทำให้เกิดฝุ่น เป็นเวลา 7 วัน คือในช่วงวันที่ 16-22 มกราคม นี้ และให้มีการตรวจรถโดยสาร ขสมก. ที่มีควันดำ ห้ามให้มีการวิ่งนับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 18 มกราคม เป็นต้นไปโดยเด็ดขาด และปรับเครื่องยนต์เพื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 เพื่อลดมลพิษ

               สำหรับการตรวจจับรถควันดำ พบว่าเมื่อวานนี้ (16 มกราคม) เพียงวันเดียว สามารถจับรถควันดำเกินมาตรฐานได้ 651 คัน ใน 20 จุด ทั้วกรุงเทพฯ โดยมีมาตรการหากเป็นรถเล็กจะใช้อำนาจกรมควบคุมมลพิษติดสติ๊กเกอร์ห้ามใช้ชั่วคราว 30 วัน แต่ถ้าเป็นรถใหญ่ อย่างรถบรรทุก 6 ล้อ จะฉีดสเปรย์ข้างรถ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
รายการเรื่องเล่าเช้านี้

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งหยุดสร้างรถไฟฟ้า 7 วัน - เตือนคนกรุงรับมือ พรุ่งนี้ (18 ม.ค.) ฝุ่นละอองรุนแรงอีก อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2562 เวลา 09:54:05 15,617 อ่าน
TOP