x close

เศร้า ฝ้ายบนดวงจันทร์ตายแล้ว หลังยานอวกาศจีนนำเมล็ดขึ้นไปปลูกสำเร็จ



              ยานอวกาศจีนนำเมล็ดพืชไปปลูกบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ แต่ล่าสุด ต้นกล้าจากเมล็ดฝ้ายได้ตายแล้ว เนื่องด้วยปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม-สภาพอากาศ ไม่เอื้ออำนวย
เมล็ดฝ้าย
             ในภารกิจส่ง ยานฉางเอ๋อ 4 (Chang'e 4) ไปเยือนด้านมืดของดวงจันทร์ของจีนได้เป็นชาติแรกของโลก เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 หลังจากนั้นได้มีการปล่อยภาพความภูมิใจ สามารถปลูกฝ้ายบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ทำให้ทั่วโลกตื่นเต้นฮือฮา ทว่าล่าสุด พืชดังกล่าวได้ตายลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

            โดยรายงานของเว็บไซต์เทเลกราฟ  (17 มกราคม 2562) ระบุว่า ฝ้ายดังกล่าวสามารถเติบโตได้บนพื้นผิวของดวงจันทร์เมื่อมีแสงสว่างในตอนกลางวัน แต่หลังจากเปลี่ยนเป็นตอนกลางคืนเมื่อไม่มีแสง และอุณหภูมิดิ่งลงมากถึง -170 องศาเซลเซียส ส่งผลให้พืชดังกล่าวตายลงในที่สุด

เมล็ดฝ้าย
ภาพจาก China Xinhua News

            โดยก่อนหน้านี้ ยานฉางเอ๋อ 4 ได้ทำการทดลองเพาะเมล็ดฝ้ายบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งภาพถ่ายที่ส่งกลับมายังโลกแสดงให้เห็นว่า เมล็ดฝ้ายสามารถงอกเจริญเติบโตเป็นต้นกล้าได้ ทั้งนี้แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางนักบินอวกาศจะสามารถเพาะปลูกพืชบนสถานีอวกาศได้สำเร็จ แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จในการปลูกพืชบนพื้นผิวดวงจันทร์

            ศาสตราจารย์ เซีย เกิงซิน จากมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง ในประเทศจีน ผู้นำการออกแบบการทดลอง เผยว่า "เราไม่เคยมีประสบการณ์เช่นนี้มาก่อน เราจึงไม่สามารถจำลองสภาพแวดล้อมบางอย่างบนดวงจันทร์จากโลกได้ เช่น สภาวะไร้น้ำหนัก หรือรังสีคอสมิก"

            ทั้งนี้ นอกจากฝ้ายแล้ว ยานฉางเอ๋อ 4 ยังได้นำพืชและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ขึ้นไปทดลองเพาะปลูกบนดวงจันทร์อีก ได้แก่ เมล็ดมันฝรั่ง ยิสต์ และต้นอะราบิดอปซิส (Arabidopsis) รวมถึงไข่แมลงหวี่แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดมีสัญญาณว่าจะสามารถเจริญเติบโตได้บนดวงจันทร์  


***หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 มกราคม 2562
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้า ฝ้ายบนดวงจันทร์ตายแล้ว หลังยานอวกาศจีนนำเมล็ดขึ้นไปปลูกสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2562 เวลา 11:30:20 21,938 อ่าน
TOP