x close

บิ๊กตู่ ประกาศ 4 มาตรการแก้ฝุ่นพิษ ยื่นคำขาด ! ต้องไม่มีรถเมล์ควันดำ-ปรับเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้า

          บิ๊กตู่ ประกาศ 4 มาตรการแก้ฝุ่นพิษ PM2.5 สั่งตรวจรถเมล์ด่วนพรุ่งนี้ต้องไม่มีควันดำ ทยอยหารถพลังงานสะอาดทดแทน พร้อมติดเครื่องละอองน้ำลดควันรถบรรทุก สั่งปรับเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้าให้เหมาะสม
ฝุ่น PM2.5

          วันที่ 17 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 4 ข้อ โดยจะมีการแก้ปัญหาเรื่องควันดำรถสาธารณะ, ให้ ขสมก. เปลี่ยนมาใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง พร้อมกับรีบทยอยจัดหารถที่ใช้พลังงานสะอาดมาทดแทน, ติดตั้งเครื่องปล่อยละอองน้ำถนนต่างระดับเพื่อลดฝุ่นจากรถบรรทุก และปรับเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการลดฝุ่นละออง รวมทั้งต้องฉีดล้างถนนพื้นที่ก่อสร้างทุกครั้ง ดังข้อความต่อไปนี้

          "ผมขอแบ่งปันข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหา #ฝุ่นละอองใน กทม. จากกระทรวงคมนาคม 4 ข้อนะครับ

          1. ให้มีการตรวจสภาพรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ทั้งหมดแล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ม.ค. 2562 โดยจะต้องไม่มีรถโดยสารที่มีควันดำวิ่งโดยเด็ดขาด

          2. ให้รถโดยสาร ขสมก. ดำเนินการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและลดการเกิดฝุ่นละออง ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนการแก้ปัญหาในระยะต่อมา ให้ ขสมก. ดำเนินการจัดหารถที่ใช้พลังงานสะอาดทั้งหมด 2,188 คัน ประกอบไปด้วยรถโดยสารเอ็นจีวี รถไฮบริด รถอีวี

          3. ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ดำเนินการติดตั้งเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water) ที่ถนนทางแยกต่างระดับที่บางขุนเทียน เพื่อชะล้างและลดการเกิดฝุ่นที่เกิดจากรถบรรทุกและให้มีการจัดการจราจรทุกด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษให้มีความคล่องตัว

          4. งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะพิจารณางดหรือปรับเวลาการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองในช่วงวันที่ 16-22 มกราคม 2562 โดยเฉพาะพื้นที่ถนนลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ ศรีนครินทร์ รามคำแหง รามอินทรา และต้องมีการคืนพื้นผิวจราจรโดยเร็วที่สุด รวมทั้งต้องฉีดล้างถนนพื้นที่ก่อสร้าง ล้างล้อรถบรรทุกทุกครั้ง

          ปัญหาเรื่องฝุ่นควันเป็นปัญหาที่รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนนะครับ ทั้งนี้การแก้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ยังเป็นการดำเนินการในระยะสั้น ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารจากรัฐสำหรับการดำเนินการแก้ปัญหาระยะยาวต่อ ๆ ไปนะครับ"
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ทวิตเตอร์ @prayutofficial




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ประกาศ 4 มาตรการแก้ฝุ่นพิษ ยื่นคำขาด ! ต้องไม่มีรถเมล์ควันดำ-ปรับเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้า อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2562 เวลา 17:10:20 5,343 อ่าน
TOP