x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

หนุ่มกินกบเป็น ๆ สมัยเด็ก 15 ปีผ่านไป รู้สึกป่วย-ปวดหัวหนัก หมอเจอพยาธิในสมอง

| 17,817 อ่าน

          หนุ่มจีนโร่หาหมอ หลังป่วยหนัก ปวดหัวรุนแรง พูดจาติดขัด แถมเดินไม่ปกติ แพทย์รีบตรวจสมองดู พยาธิฝังตัวในสมอง เผยตอนเด็กเคยจับกบเป็น ๆ มากิน เชื่อมีสรรพคุณทางยา

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมแพทย์ประจำโรงพยาบาลกลางฉางชา ในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ทางตอนใต้ของประเทศจีน ได้ตรวจรักษาคนไข้หนุ่มแซ่อู๋ วัย 26 ปี ซึ่งมาพบแพทย์ด้วยอาการเจ็บป่วยหลายอย่าง เขามีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงอยู่เสมอ กลืนอาหารได้อย่างลำบาก พูดจาติดขัด และไม่สามารถเดินทางตรงทางเหมือนคนปกติ แพทย์จึงได้ทำการตรวจเอ็มอาร์ไอ (MRI - Magnetic Resonance Imaging) สแกนดูสมองของเขา เพื่อค้นหาว่าต้นเหตุของอาการเจ็บป่วยของเขาคืออะไร และมันสร้างความตื่นตะลึงแก่แพทย์เป็นอย่างมาก เพราะต้นเหตุของเรื่องคือพยาธิ !

          จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ระบุว่า คนไข้หนุ่มรายนี้เล่าให้แพทย์ฟังว่า สมัยที่เขายังเป็นเด็ก วัย 9 ขวบ เขาประสบอุบัติเหตุบางอย่างจนกระดูกร้าว และเขาก็ได้ไปจับกบมากิน ทั้งแบบดิบ ๆ และแบบที่ยังเป็น ๆ เนื่องจากมีความเชื่อว่ามันจะสามารถช่วยให้กระดูกของเขากลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น ซึ่งเขาก็กินแบบนี้ติดต่อกันอยู่นานหลายวัน เมื่อเติบโตขึ้น เขาก็ประสบปัญหาทางสุขภาพมากมายดังที่กล่าวไปข้างต้น

          ในวันที่อู๋แอดมิตเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกลางฉางชาเป็นวันแรกนั้น แพทย์พบว่าเขามีภาวะสมองขาดเลือด และได้เร่งตรวจสมองของเขาเป็นการด่วน เนื่องจากอาการหลาย ๆ อย่างที่เขาเป็น รวมทั้งอาการล่าสุด ล้วนชี้ให้เป็นว่าเป็นอาการผิดปกติที่เกิดจากสมอง ซึ่งเมื่อตรวจเอ็มอาร์ไดดูก็พบก้อนกลมสีขาว ที่ทุกคนลงความเห็นตรงกันว่ามันคือพยาธิ

          ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดสมองให้อู๋ เพื่อนำพยาธิตัวนี้ออกมาแล้ว สามารถวินิจฉัยได้ว่าเขาติดเชื้อพยาธินี้มาจากการกินกบที่มีตัวอ่อนของพยาธิฝังอยู่ โดยกินแบบดิบ ๆ ไม่ปรุงสุก เมื่อเข้าสู่ร่างกายของเขาก็ค่อย ๆ เจริญเติบโต เคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งไปฝังตัวอยู่ในสมอง ขณะนี้เขาปลอดภัยแล้ว แต่ก็ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดไปก่อน เมื่อฟื้นฟูร่างกายดีแล้ว จึงจะสามารถกลับบ้านได้

          ทั้งนี้ อู๋ไม่ใช่คนแรกที่จับกบดิบ ๆ มากิน โดยความเชื่อเรื่องนี้เป็นการแพร่หลายอยู่ในภูมิภาคตอนกลางของจีน เชื่อว่ามันมีสรรพคุณรักษาโรค ซึ่งแพทย์ก็ได้เตือนว่าไม่ควรกินแบบดิบ ๆ ยิ่งเป็น ๆ ยิ่งห้าม เพราะเสี่ยงต่อการเป็นโรคอย่างมาก โดยเฉพาะพยาธิ และทุกครั้งที่กินกบ หรือสัตว์อื่น ๆ แนะนำให้ปรุงให้สุกเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มกินกบเป็น ๆ สมัยเด็ก 15 ปีผ่านไป รู้สึกป่วย-ปวดหัวหนัก หมอเจอพยาธิในสมอง อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2562 เวลา 14:24 17,817 อ่าน
TOP