x close

พระมหาไพรวัลย์ ประณามกลุ่มกราดยิงพระ ก่อการอุกอาจแม้ในเขตอภัยทาน

          แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่นอนค้างวัดรัตนานุภาพ หลังคนร้ายบุกยิงพระ ส่งผลให้มีพระสงฆ์มรณภาพ 3 รูป โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า หวั่นโจรใต้บุกทำร้ายโต๊ะอิหม่าม แล้วโยนความผิดให้พี่น้องชาวพุทธ จุดกระแสเกลียดชัง ด้านพระมหาไพรวัลย์โพสต์ประณามเหตุ

          จากเหตุการณ์สลด กลุ่มคนร้ายกว่า 10 คน สวมชุดดำคล้ายทหาร บุกกราดยิงถล่มกุฏิพระ ภายในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ส่งผลให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี เจ้าอาวาส และพระอีก 2 รูป มรณภาพ นอกจากนี้ยังมีพระได้รับบาดเจ็บอีก 2 รูป ซึ่งเป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่สร้างความตกตะลึงและสะเทือนใจไปทั่วประเทศ (อ่านข่าว : คนร้ายบุกกราดยิงใส่วัดที่นราธิวาส เจ้าอาวาสมรณภาพพร้อมพระลูกวัด รวม 3 รูป)

กราดยิงพระ
พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดีและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ : ภาพจาก เฟซบุ๊ก พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เวทมาหะ

          สำหรับความคืบหน้าในประเด็นนี้ วันที่ 19 มกราคม 2562 เวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า พระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้ถูกนำส่งโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก พบว่าอาการปลอดภัยแล้ว และขณะนี้กำลังพักรักษาตัวภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด สำหรับพระสงฆ์ที่มรณภาพ ทางวัดจะมีพิธีรดน้ำศพในวันนี้ เวลา 15.00 น. ทางด้านประชาชนและบรรดาลูกศิษย์ของพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ต่างพร้อมใจกันเดินทางมายังวัด หลังได้ทราบเหตุการณ์สลดดังกล่าว

          ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พล.ท. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ก็ได้เดินทางลงพื้นที่วัดรัตนานุภาพด้วยเช่นกัน เพื่อติดตามสถานการณ์ และได้นอนพักค้างคืนที่วัด รวมทั้งพูดคุยปลอบขวัญเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านจนถึงเช้า นอกจากนี้แล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานในพื้นที่ และสั่งการให้ทุกหน่วยบูรณาการกำลังร่วมกับกำลังภาคประชาชน เข้าดูแลความปลอดภัยวัดและชุมชนล่อแหลม เพื่อสร้างความอุ่นใจและความมั่นใจในความปลอดภัย


          ขณะที่ พ.อ. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสร้างความรู้สึกทางจิตใจเป็นอย่างมากต่อพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ รวมถึงพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ด้วย และขณะนี้มีการสร้างกระแสในสังคมออนไลน์เพื่อให้เกิดความเกลียดชังระหว่างพี่น้องไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยากขอร้องประชาชนทุก ๆ คนว่าอย่าตกหลุมพรางของกลุ่มผู้ก่อเหตุร้าย ด้วยการใช้ความรุนแรงในการตอบโต้ ทั้งนี้กังวลว่า หลังจากนี้ผู้ก่อเหตุอาจเข้าไปทำร้ายผู้นำศาสนาอิสลามเพื่อสร้างความแตกแยกระหว่างกันให้มากขึ้นจากเดิม

          ขณะนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้แจ้งเตือนไปยังผู้นำศาสนาอิสลามผ่านฝ่ายปกครองแล้ว เนื่องจากในหลายครั้งที่ผ่านมา เมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น กลุ่มคนร้ายจะเข้าไปยิงโต๊ะอิหม่าม และโยนความผิดว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่หรือพี่น้องไทยพุทธ เพื่อให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ในฐานะหน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถใช้มาตรการนอกกฎหมายเข้าจัดการได้ แต่จะใช้มาตรการด้านกฎหมายขั้นเด็ดขาด เพื่อจัดการกับคนร้ายให้ได้ ขณะนี้ทราบเบาะแสของคนร้ายแล้วว่าเป็นกลุ่มใด และกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อติดตามจับกุมต่อไป


          ทางด้าน พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ก็ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก แสดงความรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประณามการกระทำอันป่าเถื่อนโหดร้ายของกลุ่มผู้ก่อเหตุว่า การกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจและเลวร้ายเกินวิสัยของมนุษย์ที่จะยอมรับได้ เขตพุทธาวาส ถือเป็นเขตอภัยทาน และพระสงฆ์ที่มรณภาพ ล้วนเป็นผู้ปราศจากอาวุธในการเบียดเบียนทำร้ายผู้อื่น

          "ภายใต้ความแตกต่างทางชาติพันธุ์ ความเชื่อและศาสนา มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาด้วยความปรารถนาที่จะมีสันติภาพ และการดำรงชีวิตอยู่ด้วยความเป็นปกติสุข ไม่มีใครมีสิทธิ์พรากสองสิ่งนี้ไปจากผู้คนอื่นได้"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาไพรวัลย์ ประณามกลุ่มกราดยิงพระ ก่อการอุกอาจแม้ในเขตอภัยทาน อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2562 เวลา 16:40:46 7,404 อ่าน
TOP