x close

คนกรุงอ่วม คพ. เผยวันนี้อากาศปิด คาดค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น

          กรมควบคุมมลพิษ เผยวันนี้ (20 มกราคม) อากาศปิด ลมสงบ ทำให้ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานใน กทม. 18 จุด คาดพรุ่งนี้หนักกว่า

          วันที่ 20 มกราคม 2562 กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่า ในช่วงเช้าอากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 3.6 กม./ชม. มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในวันนี้คุณภาพอากาศในภาพรวมจากคำแนะนำของกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค ลักษณะเช่นนี้จะทำให้เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

          โดยข้อมูลจากสถานีวัดคุณภาพอากาศของ คพ. และ กทม. บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 18 สถานี ขณะที่บริเวณพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 9 สถานี

          ทั้งนี้ ทางกรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 มกราคม) จากการพยากรณ์ และแบบจำลอง ของกรมอุตุนิยมวิทยา การลอยตัวของอากาศจะไม่ดี สภาวะอากาศปิด และลมอ่อน มีมวลอากาศสะสมอยู่มาก ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทาง คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง บก.จร. ขนส่ง กองทัพ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. จะมีการเพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดค่าบริการพื้นที่จอดแล้วจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

          ขณะที่ แพทย์หญิงพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูง พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารแผงลอยบนบาทวิถีมีความเสี่ยงที่จะได้รับฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก จึงอยากเตือนให้ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันสุขภาพ รวมถึงการปรุงประกอบอาหารด้วยควรจะล้างเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ รวมถึงภาชนะอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สะอาดและมีการปกปิดอย่างมิดชิด

          ส่วนผู้บริโภคก็ควรจะเลือกซื้อจากแผงลอยที่มีการปกปิดอาหาร ที่สำคัญผู้บริโภคควรล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันอันตรายจากการหยิบจับอาหารผ่านมือ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนกรุงอ่วม คพ. เผยวันนี้อากาศปิด คาดค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2562 เวลา 15:12:26 50,261 อ่าน
TOP