x close

ปวิน-พระมหาไพรวัลย์ ฉะเดือด จวกทำศาสนาเสื่อม ซัดกลับถ่อยทรามเกินรับได้

          อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ปะทะเดือด พระมหาไพรวัลย์ บนเฟซบุ๊ก จวกทำศาสนาเสื่อม ตัดทางโลกไม่ขาด อีกฝ่ายโต้กลับ ถ่อยทรามเกิน ควรยุติการกัดคนอื่น แพร่ความเกลียดชัง

          กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นดราม่าบนสังคมออนไลน์ในขณะนี้ สำหรับการโจมตีกันระหว่าง รศ. ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต กับ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักพูดชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง โดยเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2562 อาจารย์ปวินได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun วิพากษ์วิจารณ์การใช้สื่อสังคมออนไลน์ของพระสงฆ์ ซึ่งแทนที่จะใช้เป็นสื่อธรรมะ แต่กลับใช้เพื่อความบันเทิงตามกระแสเหมือนกับฆราวาส พร้อมตั้งคำถามว่า "ถ้ายังตัดทางโลกไม่ได้ สึกออกมาเถอะ" และทิ้งท้ายไว้ว่า พระสงฆ์ประเภทนี้จะไม่พอใจมาก เมื่อถูกวิจารณ์เช่นนี้ แต่สำหรับตนนั้น ตนเป็นมารศาสนาอยู่แล้ว ถ้าถูกด่าว่ากลับมา ตนก็ยินดี






          กระทั่งในเวลาต่อมา วันที่ 20 มกราคม 2562 เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร ของพระมหาไพรวัลย์ ได้มีการโพสต์ข้อความโต้ตอบว่า "อาตมาว่า อาตมาจะไม่พูดถึงปวินแล้ว แต่ครั้งนี้เกินทนไปมาก เพราะปวินถ่อยทรามเกินกว่าจะปล่อยข้ามได้ จึงขอเขียนถึงปวินครั้งแรกและขอให้เป็นครั้งสุดท้าย"


          พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า ตนเข้าใจในอุดมการณ์ของอาจารย์ปวิน และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่บีบบังคับ แต่ในช่วงหลังกลับพบว่ามีพฤติกรรมเหวี่ยงและกัดคนอื่นไปทั่ว อีกทั้งยังแพร่เชื้อความเกลียดชัง สำหรับตน ตนใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อธรรมะ และโพสต์เรื่องธรรมะอยู่เสมอ รวมทั้งการเผยแพร่ธรรมะในเชิงอุปมาอุปมัย เช่นเรื่อง 10 Years Challenge ที่สื่อถึงสังขารที่เปลี่ยนไป

          "อาตมาไม่อยากเห็นคนอย่างปวินถูกพิษของความโกรธเกลียดครอบงำหัวใจแบบนี้นะ แม้ปวินจะบอกว่าตัวเองไม่ใช่คนมีศาสนาก็ตาม แต่อาตมาจะพูดในฐานะของเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง"

          ทางด้านอาจารย์ปวิน ก็ได้เข้ามาแสดงความเห็นอย่างทันควันว่า พระมหาไพรวัลย์ตัดทางโลกไม่ขาด ทำศาสนาเสื่อม และไม่ยอมรับความเป็นจริง และทั้งสองก็ได้โต้เถียงกันไปมา รวมทั้งมีหลาย ๆ คนเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างดุเดือด ซึ่งก็ไม่สามารถระบุได้ว่าเรื่องราวระหว่าง พระมหาไพรวัลย์ และ อาจารย์ปวิน จะจบลงอย่างไร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปวิน-พระมหาไพรวัลย์ ฉะเดือด จวกทำศาสนาเสื่อม ซัดกลับถ่อยทรามเกินรับได้ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 11:46:41 54,865 อ่าน
TOP