x close

เปิดกราบลาหลวงพ่อคูณ วางไม้จันทน์ 22-28 ม.ค. วอนแต่งกายสุภาพ

 

            ม.ขอนแก่น วอนประชาชนแต่งกายสุภาพและสำรวม ร่วมงาน "หลวงพ่อคูณ" ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ฯ และฌาปนสถานฯ

หลวงพ่อคูณ

            เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. สถานที่ที่ มข. กำหนดจัดพิธีสวดพระอภิธรรมในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ในช่วงระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562 ยังคงมีบุคลากรทางการแพทย์ นักศึกษาแพทย์ แพทย์ และพยาบาล จากคณะแพทยศาสตร์ มข. รวมไปถึงประชาชนจิตอาสา ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมการย้ายร่างครูใหญ่และสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ

            ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ จะทำการย้ายร่างครูใหญ่และสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ มาที่ศูนย์ประชุมฯ ในวันนี้ (21 มกราคม) ขณะที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมฯที่เป็นจุดคัดกรองนั้น ได้มีการติดตั้งเต็นท์สำหรับรองรับประชาชนที่จะมาร่วมฟังสวดอภิธรรมและวางดอกไม้จันทน์ รวมทั้งการจัดทำโรงทานไว้สำหรับการให้บริการประชาชนที่จะมาร่วมงานที่คาดการณ์ว่าจะมีไม่น้อยกว่าวันละ 100,000 คน

หลวงพ่อคูณ

            รศ. ดร.กิตติชัย กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานแต่ละฝ่ายมีการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ไปแล้วมากถึงร้อยละ 99 โดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารจัดการพื้นที่ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดให้ประชาชนทุกคนนั้นได้ร่วมสวดพระอภิธรรมและร่วมวางดอกไม้จันทน์ แยกเป็นที่ศูนย์ประชุมฯ ระหว่างวันที่ 22-28 มกราคม ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. และ ที่ ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. โดยดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนทุกคนได้วางนั้นทุกดอกจะถูกนำไปใช้ในการฌาปนกิจจริงในวันที่ 29 มกราคม

            การเข้าร่วมงานดังกล่าวขอให้ประชาชนทุกคนแต่งกายสุภาพ สำรวม และอยู่ในชุดไว้ทุกข์ ที่สำคัญคือ การใจเย็นและปฏิบัติตามระเบียบและคำสั่งของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเคร่งครัด เนื่องจากแต่ละวันจะมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก
หลวงพ่อคูณ

            รศ. ดร.กิตติชัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการวางรูปแบบการจัดงานที่ศูนย์ประชุมฯ นั้น สรีรสังขารของครูใหญ่หลวงพ่อคูณจะอยู่ตรงกลาง โดยร่างของครูใหญ่ทั้งหมดในปีการศึกษา 2561 รวม 647 ร่าง จะวางอยู่โดยรอบ โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ใช้เวทีด้านบนเป็นจุดที่วางสรีรสังขารของท่าน ขณะที่บริเวณด้านหน้าเวทีนั้นจะเป็นส่วนของพิธีกรรมของพระสงฆ์ โดยฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของพระพิธีธรรม จะมีการวางพานไว้ฝั่งละ 10 จุด สำหรับการให้พุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ได้กราบลาและวางดอกไม้จันทน์

            สำหรับที่นั่งด้านหน้าเวทีนั้น ฝั่งซ้ายของเวทีจะเป็นที่นั่งของพระสงฆ์และแขกผู้ใหญ่ รวมทั้งที่นั่งของครูใหญ่ในร่างอื่น ๆ ส่วนฝั่งขวาจะเป็นของเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมในแต่ละรอบและแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น ดำเนินการตามพินัยกรรม กำหนดคือ ต้องเรียบง่าย สมถะ และสมเกียรติ
และที่สำคัญคือมหาวิทยาลัยขอนแก่นทำด้วยความบริสุทธิ์ใจและตั้งใจจริง และยังคงสั่งห้ามการเดินเรี่ยไร การตั้งตู้รับบริจาค หรือการนำพระเครื่องหรือวัตถุมงคลต่าง ๆ มาจำหน่ายภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและโดยรอบฌาปนสถานฯ ซึ่งหากตรวจพบจะมีการควบคุมตัวส่งให้กับกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่ง ผบ.มทบ.23 และ ผบก.ภ.จ.ขอนแก่น จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป จึงขอให้ทุกคนนั้นรักษากติกาในภาพรวมทั้งหมด

หลวงพ่อคูณ

หลวงพ่อคูณ

หลวงพ่อคูณ

หลวงพ่อคูณ
 
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดกราบลาหลวงพ่อคูณ วางไม้จันทน์ 22-28 ม.ค. วอนแต่งกายสุภาพ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2562 เวลา 11:46:21 7,073 อ่าน
TOP