x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เศร้า...ลูกสิงโต 4 ตัวแข็งตาย ในสวนสัตว์ที่กาซา หลังเผชิญสภาพอากาศหนาวเหน็บ

| 18,486 อ่าน

 

               เศร้า...ลูกสิงโต 4 ตัวแข็งตาย ในสวนสัตว์ที่ฉนวนกาซา หลังเผชิญสภาพอากาศหนาวเหน็บ เจ้าของโทษสภาพอากาศเลวร้าย ทำลูกสิงโตตาย ชี้แม่สิงโตก็มีภาวะเสี่ยงไม่ต่างกัน

               วันที่ 19 มกราคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานภาพชวนสลดของลูกสิงโตตัวน้อย 4 ตัว จากสวนสัตว์โทรม ๆ ในฉนวนกาซา ที่ถูกทิ้งให้เผชิญกับความหนาวเหน็บจนแข็งตาย ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงหลังจากที่พวกมันเพิ่งจะออกมาดูโลก

               โดย ฟาติ จูมา เจ้าของสวนสัตว์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา อ้างว่า ลูกสิงโต 2 ตัวแรกตายเกือบทันทีที่แม่มันออกลูก เขาจึงนำลูกสิงโตอีก 2 ตัวกลับมาดูแลที่บ้าน ก่อนจะเอากลับมาไว้ที่สวนสัตว์ตามเดิม จากนั้นเขาก็นำผ้าห่มมาคลุมกรงลูกสิงโตไว้ เพื่อรับมือกับพายุฤดูหนาว แต่เมื่อเขากลับมาดูลูกสิงโตอีกครั้งในวันต่อมา ก็พบว่าพวกมันแข็งตายไปเสียแล้ว

               ในขณะที่สวนสัตว์ดังกล่าวมีชื่อเสียงฉาวโฉ่เรื่องการดูแลสัตว์อย่างย่ำแย่ สัตว์ส่วนมากไม่ได้รับการใส่ใจ ทั้งถูกปล่อยให้ขาดอาหารและไม่ได้รับการรักษาโรค แต่ทางสวนสัตว์กลับโทษว่าการที่ลูกสิงโตตายไปนั้น เป็นผลจากสภาพอากาศหนาวเหน็บที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการปิดล้อมอิสราเอลอย่างยาวนาน

               เขาชี้ว่า ทางสวนสัตว์ไม่สามารถหาอาหารเสริม ยา และแอนติบอดี้ ที่จำเป็นมาช่วยชีวิตลูกสิงโต พวกเขามีเงินไม่พอ และการปิดล้อมก็ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง นอกจากนี้การปิดล้อมพื้นที่ซึ่งกินเวลาถึง 12 ปี ทำให้สวนสัตว์ของเขาไม่สามารถหาระบบฮีตเตอร์รวมถึงพลาสติกกันฝน มาใช้ดูแลสัตว์ได้

               สภาพอากาศหนาวจัดทำให้สัตว์ยากจะอยู่รอด โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่ขาดการดูแลอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันทางเจ้าของสวนสัตว์ยังชี้ว่า แม่สิงโตเองก็อยู่ในภาวะเสี่ยงไม่ต่างกัน "เราอาจสูญเสียแม่สิงโตที่เพิ่งออกลูกและมีสุขภาพแย่ลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา"

               ทั้งนี้ สัตว์ส่วนมากที่สวนสัตว์แห่งนี้ เป็นสัตว์ที่ถูกลอบนำเข้ามายังพื้นที่ฉนวนกาซา ผ่านอุโมงค์ใต้ดินที่ลอดผ่านพรมแดนของประเทศอียิปต์ ตั้งแต่ก่อนที่กองทัพอียิปต์จะทำลายอุโมงค์ดังกล่าว ขณะที่ก่อนหน้านี้กลุ่มอนุรักษ์สัตว์จากนานาชาติได้เคยเข้ามาทำการอพยพสัตว์ออกจากสวนสัตว์ที่เลวร้ายที่สุดในโลก ไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ต่าง ๆ หลังพบว่าสภาพของมันเลวร้ายอย่างถึงที่สุด และเคยมีเสือที่ตายจากความเครียด โรคภัย และความอดอยาก  

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้า...ลูกสิงโต 4 ตัวแข็งตาย ในสวนสัตว์ที่กาซา หลังเผชิญสภาพอากาศหนาวเหน็บ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 14:28 18,486 อ่าน
TOP