x close

อินเดียก็เจอ หมอกพิษปกคลุมนิวเดลี ติดหนึ่งในพื้นที่คุณภาพอากาศแย่สุดในโลก

          กรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดีย เผชิญภาวะฝุ่นพิษรุนแรงหนัก ระดับค่า PM2.5 สูงถึง 500 ติดเป็นหนึ่งในพื้นที่คุณภาพอากาศแย่สุดในโลก การท่องเที่ยวกระทบหนัก นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกทริป
อินเดีย
ภาพจาก XAVIER GALIANA / AFP

          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย กำลังเผชิญกับวิกฤตทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผลเนื่องมาจากปัญหามลพิษทางอากาศระดับรุนแรงทำลายสถิติ ฝุ่นหนาปกคลุมทั่วเมือง โดยขณะนี้ ค่าตรวจวัดมลพิษในอากาศสูงกว่าระดับที่รัฐบาลสหรัฐฯ แนะนำถึง 14 เท่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา 

          รายงานระบุว่า ฝุ่นพิษในเมืองนิวเดลีเพิ่มปริมาณขึ้นมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง เปิดเผยว่า จำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงมากกว่า 10-25 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ได้ยกเลิกทริปไปเป็นจำนวนมาก

อินเดีย
ภาพจาก Money SHARMA / AFP

          โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ค่าตรวจวัดระดับ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในกรุงนิวเดลี บางจุดสูงถึง 500 ทำลายสถิติระดับสูงสุด จากเมื่อปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 ระดับ PM2.5 สูงสุดอยู่ที่ 450 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องฉลองเทศกาลคริสต์มาสในอาคารบ้านเรือน

          กรุงนิวเดลี ติดอันดับเป็นหนึ่งในพื้นที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยรายงานของ Assocham สมาคมด้านการท่องเที่ยวของอินเดีย ได้ออกประกาศเตือนในรายงานเมื่อปี 2560 ระบุว่า กรุงนิวเดลี จะสูญเสียความนิยมจากนักท่องเที่ยวไป แม้ว่าจะมีการพัฒนาคุณภาพอากาศ ขณะที่ทางรัฐบาลและทางผู้ว่าการเมืองนิวเดลี กำลังเร่งหาแนวทางและมาตรการระยะยาวที่สามารถควบคุมได้จากต้นกำเนิดของมลพิษ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเดียก็เจอ หมอกพิษปกคลุมนิวเดลี ติดหนึ่งในพื้นที่คุณภาพอากาศแย่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 14:29:38 7,110 อ่าน
TOP