x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เด็ก 2 ขวบ ตกบ่อลึก 100 เมตร นาน 7 วัน กู้ภัยเร่งค้นหา..ภาวนาขอให้รอดชีวิต

| 17,141 อ่าน

 

           เด็กชายสเปน วัย 2 ขวบ พลัดตกบ่อลึก 100 เมตร นาน 7 วัน ทีมกู้ภัยเร่งช่วยเหลือ ทำงานแข่งกับเวลาไม่ได้พัก หวังให้เด็กยังมีชีวิตรอด ด้านครอบครัวเพิ่งเสียลูกชายคนโต วัย 3 ขวบ ถ้าสูญเสียอีก คงหนักเกินรับไหว 

           วันที่ 21 มกราคม 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ จูเลน โรเซโญ เด็กชายชาวสเปน วัย 2 ขวบ ที่พลัดตกลงไปในบ่อน้ำ ยังคงเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์จะเป็นไปอย่างยากลำบาก และจูเลนก็ตกลงไปหลายวันแล้ว แต่ทีมเจ้าหน้าที่ทุกนายยังคงมีความหวังว่าเขาจะยังมีชีวิตอยู่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ขุดเจาะหลุมลึกลงไปในดิน เพื่อพยายามเข้าถึงตัวเด็กน้อย 
 
           เหตุการณ์สลดใจดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา โดยข้อมูลจาก เดอะโลคอลสเปน ระบุว่า จูเลนและพ่อแม่ของเขาเดินทางไปปิกนิกกันภายในที่ดินของครอบครัว ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านโตตาลัน เมืองมาลากา ทางตอนใต้ของประเทศสเปน ขณะที่พ่อแม่กำลังปูเสื่อเตรียมปิกนิก จูเลนก็วิ่งเล่นอยู่ในบริเวณใกล้เคียง และเกิดพลัดตกลงไปในบ่อ ลักษณะเป็นหลุมลึกและแคบ กว้าง 25 เซนติเมตร และลึก 100 เมตร 
 
           ตอนแรกทีมค้นหาตั้งใจว่าจะขุดอุโมงค์ลงไปในดิน แล้วขุดต่อไปทางด้านข้างของหลุม เพื่อเข้าถึงตัวจูเลน แต่ภารกิจนี้ต้องล้มเลิกไป เนื่องจากประสบปัญหาดินสไลด์ และดินถล่ม เจ้าหน้าที่จึงขุดหลุมอีกหลุมหนึ่ง เจาะลึกลงไปในดินแบบตรง ๆ ขนาบข้างไปกับหลุมต้นเหตุก่อน แต่ทั้งนี้ก็ยังคงมีอุปสรรค เพราะชั้นดินเป็นหินแกรนิตแข็ง ทำให้การขุดเจาะเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่พวกเขาก็ยังคงสู้ต่อไป 
 
           อังเคล บิดาล หัวหน้าทีมวิศวกรขุดเจาะ เปิดเผยว่า ทีมงานทุกคนทำงานกันทั้งวันแบบไม่มีหยุดพักและไม่ได้นอน แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อย และทุกคนก็พยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อหาเด็กให้พบ 
 
           ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบเจอเส้นผมและถุงขนม ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นของจูเลน แม้ว่าหลุมจะลึกมากและแคบมาก อีกทั้งยังไม่พบสัญญาณชีวิต แต่เด็กชายก็อาจจะรอดชีวิต เพราะในสภาพแวดล้อมที่อากาศเย็นและอากาศน้อย ร่างกายจะเผาผลาญช้าลง และหายใจช้าลง เจ้าหน้าที่ทำงานกันด้วยความหวังว่าจะเจอเด็กชายในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ และทุกคนก็ภาวนาให้เป็นเช่นนั้น 

           ทั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ครอบครัวโรเซโญ่พบเจอกับเรื่องเลวร้าย โดยก่อนหน้านี้ในปี 2560 พ่อแม่ของจูเลนได้สูญเสียลูกชายคนโต วัย 3 ขวบ ไปอย่างไม่มีวันกลับ เนื่องจากประสบปัญหาสุขภาพร้ายแรงอย่างเฉียบพลัน ขณะเดินเล่นอยู่ริมชายหาด ถ้าหากพวกเขาต้องสูญเสียลูกชายคนเล็กไปอีกคน มันคงเป็นโศกนาฏกรรมที่เศร้าเกินกว่าจะทำใจรับไหว 
 
           ตอนนี้ทั่วทั้งเมืองได้ส่งกำลังใจไปถึงครอบครัวของจูเลน และขอให้พวกเขาเข้มแข็ง ปาฏิหาริย์ยังคงมีเสมอ และจูเลนจะต้องรอดชีวิต ชาวบ้านมากมายเดินทางมาคอยให้กำลังใจและดูการทำงานของเจ้าหน้าที่อยู่ห่าง ๆ บางคนชูป้ายแสดงความสนับสนุนให้ทุกคนสู้ต่อไป 
 
           ขณะนี้ทีมงานสามารถขุดหลุมลงไปได้ 40 เมตรแล้ว และเมื่อขุดไปถึงระดับความลึก 60 เมตร เจ้าหน้าที่คนงานเหมืองผู้เชี่ยวชาญ 8 คน จะไต่ลงไปเบื้องล่าง และช่วยกันขุดดินในหลุมออกไปทางด้านข้าง ให้ทะลุเข้าไปในหลุมที่จูเลนติดอยู่ และจะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป คาดว่าอาจจะใช้เวลาราว 20 ชั่วโมง จึงจะเสร็จสิ้น 
 
ภาพจาก JORGE GUERRERO / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 2 ขวบ ตกบ่อลึก 100 เมตร นาน 7 วัน กู้ภัยเร่งค้นหา..ภาวนาขอให้รอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2562 เวลา 14:40 17,141 อ่าน
TOP