x close

ฝรั่งเศสระอุ ! วินาที ตร. ยิงหัวม็อบเสื้อกั๊กเหลือง สถานการณ์รุนแรงขั้นนองเลือด

          สถานการณ์การประท้วงในฝรั่งเศสยังไม่จบ และส่อเค้ารุนแรงกว่าเดิม ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองถูกตำรวจยิงหัวและปาระเบิดใส่ ร่วงกับพื้นกลางถนน บิ๊กตำรวจสั่งเร่งตรวจสอบแล้ว

          เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า โอลิวิเยร์ เบซิอาด นักดับเพลิงชาวฝรั่งเศส วัย 30 ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง หรือ Gilets Jaunes ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนยิงเข้าที่ศีรษะ ขณะกำลังประท้วงอยู่ภายในเมืองบอร์กโดซ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส โดยพลเมืองดีในบริเวณใกล้เคียงได้รีบเข้ามาช่วยเหลือเขา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินได้เข้ามาช่วยปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยเขารอดชีวิตมาได้ แต่สมองบาดเจ็บรุนแรงมาก

          ซินดี้ เบซิอาด ภรรยาของโอลิวิเยร์ เล่าว่า เธอและสามีได้ออกไปประท้วงร่วมกับกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองคนอื่น ๆ ตอนแรกทั้งสองเดินกันอยู่บนถนนรู เดอ แซงต์ กาเธอรีน สถานการณ์เป็นไปด้วยดี แต่ในเวลาต่อมา ซินดี้และโอลิวิเยร์พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังกันไปสลายการชุมนุมตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมือง โดยกลุ่มผู้ประท้วงหลายคนแตกตื่นวิ่งหนี เธอกับสามีก็ตกใจ พยายามหลบหนีเพราะไม่อยากโดนแก๊สน้ำตา และตั้งใจว่าจะกลับบ้าน โอลิวิเยร์ได้เดินเลี้ยวตัดหัวมุมถนน แต่กลุ่มเจ้าหน้าที่เดินตามมาข้างหลัง


          เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งยิงปืนใส่โอลิวิเยร์ และอีกนายได้ขว้างระเบิดใส่เขา คลิปวิดีโอที่แชร์บนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นภาพโอลิวิเยร์นอนคว่ำหน้านิ่งกับพื้นหลังโดนยิง ส่วนเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกไปที่อื่น มีเสียงกรีดร้องและเสียงระเบิดดังให้ได้ยินอยู่ตลอดเวลา

          อีกคลิปหนึ่งเผยให้เห็นโอลิวิเยร์กำลังนั่งอยู่บนพื้น สภาพศีรษะโชกเลือด และมีไหลหยดลงมา พลเมืองดีหลายคนเข้ามาช่วยเหลือเขา และโทร. เรียกรถพยาบาล เจ้าหน้าที่พยาบาลอาสาก็ได้เข้ามาช่วยปฐมพยาบาลให้เขาด้วยเช่นกัน


          หลังจากเรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าว ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นได้สั่งการให้สืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว รายงานระบุว่า ทางตำรวจอ้างว่าในช่วงเวลาเกิดเหตุ กลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในแอปเปิลสโตร์แห่งหนึ่ง จึงได้มีการป้องกันและขับไล่ผู้ประท้วง ข้อมูลเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำสั่งให้สามารถยิงใส่ผู้ประท้วง แต่ให้ยิงในระดับที่ต่ำกว่าศีรษะ แต่ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่บางนายไม่ได้ยิงต่ำกว่าศีรษะตามที่ได้รับคำสั่ง


          ขณะนี้สถานการณ์การประท้วงยังคงเป็นไปอย่างคุกรุ่นรุนแรง และกลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้นายเอ็มมานูเอล มาครง ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และยังไม่สามารถระบุได้เลยว่าปัญหานี้จะจบลงอย่างไร โดยหนึ่งในตัวแทนผู้ประท้วงกล่าวว่า ประธานาธิบดีมาครงบริหารประเทศโดยไม่คำนึงถึงกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยและประชาชนวัยเกษียณอายุ อีกทั้งยังยกเลิกการเก็บภาษีคนรวย และยังมีนโยบายอื่น ๆ อีกมาก ที่สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน

          กลุ่มผู้ประท้วงเสนอแนะว่า รัฐบาลควรพิจารณาว่าควรปรับลดภาษีชนิดใด เพื่อประโยชน์ของประชาชน นั่นก็คือเรื่องอาหารและเชื้อเพลิง รวมทั้งควรปรับลดอัตราค่าโดยสารสาธารณะด้วยเช่นกัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งเศสระอุ ! วินาที ตร. ยิงหัวม็อบเสื้อกั๊กเหลือง สถานการณ์รุนแรงขั้นนองเลือด อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2562 เวลา 13:16:20 22,769 อ่าน
TOP