x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

คนแห่รุมท่อน้ำมันแตก ขโมยกลับบ้าน เจอท่อระเบิด เผาเกรียมทั้งเป็น วิ่งหนีทั้งที่ไฟลุก

| 70,828 อ่าน


          ท่อน้ำมันระเบิดในเม็กซิโก เผาคนทั้งเป็น 91 ศพ บาดเจ็บเกินครึ่งร้อย เผยก่อนเกิดเหตุน้ำมันแตก คนแห่ไปขโมยน้ำมันฟรี เบียดเสียดแน่นขนัด จนเกิดระเบิด หนีไปไหนไม่รอด

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ เม็กซิโกประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน ปั๊มน้ำมันหลายแห่งไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้ เนื่องจากน้ำมันในคลังแห้งเหือด และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก จนมันนำไปสู่การลักลอบขโมยน้ำมัน จากท่อส่งน้ำมันที่ตัดผ่านไร่ถั่ว ในเขตพื้นที่เมืองตาเวลิลปัน รัฐอีดัลโก ทางตอนกลางของเม็กซิโก โดยจุดดังกล่าวมีคนเข้าไปขโมยอยู่ตลอด ด้วยการขุดดินออกจนเห็นท่อ แล้วลักลอบเอาน้ำมันออกไป

          ตอนแรกท่อดังกล่าวมีจุดที่รั่วไหลเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อผู้คนพากันแห่มามากขึ้น ก็ไม่มีใครอยากรอ และมีคนทุบท่อเปิดออกเป็นรูใหญ่ และน้ำมันก็พุ่งเป็นน้ำพุขึ้นฟ้าสูงเกือบ 6 เมตร ผู้คนต่างตักน้ำมันกันอย่างมีความสุข และสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น ซึ่งมันเป็นโศกนาฏกรรมเลวร้ายที่ทั้งเม็กซิโกไม่มีวันลืม

          จากการรายงานของเว็บไซต์ชิคาโกทริบูน ในวันที่ 21 มกราคม 2562 ระบุว่า ในช่วงที่น้ำมันรั่วไหล ทหารหลายนายได้เข้ามาในพื้นที่ และเตือนไม่ให้ประชาชนเข้าไปใกล้ แต่มันก็ไม่เป็นผล เนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่มีน้อยมาก ไม่สามารถดูแลควบคุมได้ทั่วถึง

          ข่าวเรื่องน้ำมันพุ่งเป็นน้ำพุให้คนตักไปได้ฟรี ๆ ได้กลายเป็นข่าวใหญ่ที่พูดถึงกันไปปากต่อปาก จากหลักสิบสู่หลักร้อย และมากถึงหลักพัน ผู้คนมากมายพร้อมใจแห่กันเข้ามาตักน้ำมัน ต่างคนต่างหิ้วแกลลอน ขวดน้ำ และถัง เข้าไปเอาน้ำมันจากท่อ หลายคนถึงขั้นขนแกลลอนมาเป็นคันรถ

          เอ็นริเก้ แกร์รอน วัย 22 ปี ผู้อาศัยอยู่ใกล้กับจุดที่น้ำมันรั่วไหล เล่าว่ามีคนเข้าไปขโมยน้ำมันอยู่ตลอดเวลา เขาเองก็เข้าไปเอาเช่นกัน และในช่วงใกล้ค่ำ เขาเริ่มรู้สึกว่ามันอันตรายเกินกว่าจะทำแบบนี้ เพราะกลิ่นน้ำมันรุนแรงมาก จนมีคนเป็นลมล้มไป ชายหนุ่มเดินผ่านทหาร ได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่คอยห้ามปรามประชาชนว่าอย่าเข้าไปใกล้ท่อ เพราะมันอาจระเบิดได้

          เอ็นริเก้กลับบ้านไปและย้อนกลับมาดูอีกครั้ง จากนั้นในวันศุกร์ที่ 18 มกราคม ท่อน้ำมันก็ระเบิดขึ้น ในคลิปวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าว เผยให้เห็นภาพสุดสะพรึง เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ลูกไฟขนาดใหญ่ยักษ์ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า สยดสยองราวไฟนรก

          สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นยิ่งสยองมากกว่า เพราะตอนนั้นมีคนอยู่ใกล้ท่อน้ำมันเป็นจำนวนมาก พวกเขาต่างวิ่งหนีออกมาจากจุดระเบิด หลายคนมีเปลวไฟลุกไหม้อยู่บนตัว หลายคนล้มลงไปกอง และเสียงกรีดร้องดังระงม ทางการได้เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต

          ภาพที่แชร์บนสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นว่าหลายศพนอนเรียงรายกันอยู่บนพื้น สภาพศพไหม้เกรียมหงิกงอ หลายศพถูกไฟไหม้จนไม่สามารถระบุตัวตนได้ โดยรายงานระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 60 ราย และขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งไปที่ 91 ศพแล้ว โดยข้อมูลจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ในจำนวนผู้บาดเจ็บ มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นเยาวชน

          นายอเลฮานโดร เกิร์ตซ มาเนโร อัยการสูงสุดของเม็กซิโก เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการกำลังเร่งสืบสวนเหตุโศกนากฏกรรมที่เกิดขึ้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าท่อส่งน้ำมันระเบิดได้อย่างไร แต่เชื่อว่าเป็นเพราะไฟฟ้าสถิตจากการเสียดสีของเสื้อผ้า โดยในช่วงก่อนเกิดเหตุ มีคนรุมล้อมบริเวณที่ท่อน้ำมันแตกเป็นจำนวนมาก พวกเขายืนกันอย่างเบียดเสียดแน่นขนัด เสื้อผ้าเสียดสีกันอยู่ตลอดเวลา จนก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตที่มากพอแก่การเป็นเชื้อไฟ

          ขณะนี้ทางการได้สั่งย้ายประชาชนให้พื้นที่ใกล้เคียงออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว และหลังจากนี้จะมีการวางมาตรการตรวจตราท่อส่งน้ำมัน เพื่อไม่ให้มีการแอบลักลอบขโมยได้อีก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนแห่รุมท่อน้ำมันแตก ขโมยกลับบ้าน เจอท่อระเบิด เผาเกรียมทั้งเป็น วิ่งหนีทั้งที่ไฟลุก อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2562 เวลา 14:31 70,828 อ่าน
TOP