x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เครื่องบินเจออุณหภูมิ -31 องศา ประตูติด-บินออกไม่ได้ ผดส. นั่งเพลียยาว 14 ชม.

| 56,445 อ่าน


               เครื่องบินสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส มุ่งหน้าไปฮ่องกง ลงจอดฉุกเฉินที่แคนาดา เพราะมีผู้โดยสารป่วย แต่ไปต่อไม่ได้ เพราะอุณหภูมิ -31 องศา เย็นจัดจนประตูติด ปิดไม่ได้

               เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า ผู้โดยสาร 200 ชีวิต บนเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (United  Airlines) ต้องติดค้างอยู่ในเครื่องบิน โดยที่ไม่สามารถขยับไปไหนได้ เป็นเวลานานร่วม 14 ชั่วโมง หลังจากที่เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินแล้วประตูติดค้าง เนื่องจากสภาพอากาศเย็นจัด และทำให้ประตูมีน้ำแข็งเกาะ โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะแก้ไขสถานการณ์ได้

               เครื่องบินลำดังกล่าวคือเที่ยวบินที่ UA-179 ออกเดินทางจากเมืองนิวอาร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 19 มกราคม เวลา 15.03 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) มุ่งหน้าสู่ฮ่องกง แต่หลังจากออกเดินทางไปได้หลายชั่วโมง นักบินต้องตัดสินใจนำเครื่องบินวนกลับ เนื่องจากมีผู้โดยสารคนหนึ่งเกิดอาการชัก และไม่มีหมอโดยสารมาในเครื่องบิน นักศึกษา วัย 20 ปี คนหนึ่ง ที่พอมีความรู้ด้านปฐมพยาบาล ได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว แต่ผู้โดยสารก็ควรถึงมือหมอโดยเร็วที่สุด เพราะอาการอาจวิกฤตรุนแรงไปมากกว่านี้ได้

               เครื่องบินลำดังกล่าวได้ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินฐานทัพแคนาดา กูสเบย์ หรือซีเอฟบี กูสเบย์ ในรัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแคนาดา ในเวลา 21.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) นักบินได้ประสานงานให้ทางสนามบินเตรียมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มารอรับแล้ว และเจ้าหน้าที่ก็มารับตัวผู้โดยสารไปรักษาแล้ว ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่เมื่อตรวจสอบความเรียบร้อยต่าง ๆ เตรียมพร้อมขึ้นบินแล้วนั้น ปัญหามันยังไม่จบ และมันน่าปวดหัวเป็นอย่างมาก ด้วยความที่สภาพอากาศภายนอกหนาวจัดมาก อุณหภูมิอยู่ที่ -31 องศาเซลเซียส ประตูฉุกเฉินจึงกลายเป็นน้ำแข็งและติดค้าง ไม่สามารถเลื่อนปิดได้

               เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาแก้ไขสถานการณ์แล้ว พวกเขาพยายามเลื่อนก็แล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ จากนาทีกลายเป็นชั่วโมง จนไปสู่หลายชั่วโมง ปัญหาประตูติดค้างก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ สนามบินแห่งนี้เป็นสนามบินของกองทัพอากาศแคนาดา และไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายศุลกากรประจำการอยู่ในช่วงเวลานั้น ดังนั้นผู้โดยสารจึงไม่สามารถลงไปนั่งรอในสนามบินได้ และต้องนั่งแห้งเหี่ยวกันอยู่ในเครื่องบินต่อไป

               ความเครียด ความกังวล และความอึดอัดใจก่อตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้โดยสารเริ่มแสดงท่าทีไม่พอใจกับสถานการณ์ที่ล่าช้า ชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งโดยสารมาพร้อมกับผู้หญิงและเด็ก เกิดอาการไม่พอใจอย่างมาก และลุกขึ้นมาด่าทอต่อว่าเจ้าหน้าที่ ผู้โดยสารหลายคนโพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากอาหารร่อยหรอไปทุกที

               ทางสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ได้ออกมาแสดงความขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และชี้แจงว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้เร็วที่สุด โดยจะส่งเครื่องบินไปรับผู้โดยสารกลับมายังนิวเจอร์ซีย์ และทางสายการบินจะจัดเตรียมที่พักให้ ทางด้านข้อมูลจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ในระหว่างรอ เจ้าหน้าที่ได้ออกไปซื้อกาแฟกับโดนัทจากร้านค้าใกล้เคียง นำมาแจกจ่ายให้ผู้โดยสารประทังความหิว และแล้วในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็สามารถปิดประตูได้สำเร็จ เครื่องบินสามารถออกเดินทางได้แล้ว รวมระยะเวลาดีเลย์ทั้งหมด 14 ชั่วโมง ด้วยกัน

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบินเจออุณหภูมิ -31 องศา ประตูติด-บินออกไม่ได้ ผดส. นั่งเพลียยาว 14 ชม. อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2562 เวลา 16:07 56,445 อ่าน
TOP