x close

เปิดรายละเอียด เตาเผาสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ สีทองอร่าม งดงามสมเกียรติ

          ชมเตาเผาสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ สีทองอร่าม เผยมีการใช้ไม้มงคลในพุทธประวัติ งดงามสมเกียรติ ด้านมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยันไม่มีการเวียนใช้ดอกไม้จันทน์ ประชาชนร้องแม่ค้าฉวยโอกาสโก่งราคา เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดระเบียบ
          วันที่ 23 มกราคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562 นั้น มีการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีผู้ที่นำรูปหลวงพ่อคูณมาขาย มีร้านขายอาหาร และมีการขายลอตเตอรี่เกินราคา โดยจากการตรวจสอบพบว่าร้านที่นำรูปหลวงพ่อคูณมาขาย มีราคาสูงเกือบ 2 พันบาท มีพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยมาจำหน่ายสินค้าทั่วบริเวณงาน ขณะที่คนขายลอตเตอรี่ ทันทีที่เห็นเจ้าหน้าที่ก็พากันเก็บแผง วิ่งหนีไปอย่างรวดเร็ว

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          ทางด้านมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า มีการเตรียมดอกไม้จันทน์ไว้ประมาณล้านดอก เพื่อให้ประชาชนนำไปสักการะสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอหรือไม่ เพราะคาดว่าจะมีคนมาร่วมงานไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แสนคน

          ทั้งนี้ยืนยันว่าดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนนำมาวางแล้ว จะไม่มีการนำมาเวียนใช้อีกเด็ดขาด แต่จะเก็บใส่ถุงมากองรวมกันไว้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น และดอกไม้จันทน์ส่วนหนึ่งก็จะนำไปประดับตกแต่งเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ซึ่งคาดว่าจะใช้ประมาณ 2 แสนดอก ให้มีความสวยงาม คล้ายสรวงสวรรค์

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          สำหรับการวางดอกไม้จันทน์ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ฯ มข. เจ้าหน้าที่ได้เตรียมดอกไม้จันทน์ ไว้บนพานที่ประตูทางเข้า ประชาชนสามารถรับแล้วเข้าไปสักการะสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ และขอความร่วมมือประชาชนงดถ่ายรูปบริเวณด้านหน้าโลงบรรจุสรีรสังขาร เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยประชาชนสามารถวางดอกไม้จันทน์ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. ทุกวัน ระหว่างวันที่ 22-28 มกราคม 2562

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          ขณะที่ ดร.ยุทธพงศ์ มาตย์วิเศษ ครูช่างเมรุนกหัสดีลิงค์พระเทพวิทยาคม กล่าวว่า เตาเผาสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณนั้น ช่างนำอิฐมาผสานกันเป็น 2 ชั้น ในชั้นแรกเป็นชั้นวางสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ และชั้นที่ 2 ไว้สำหรับวางถาดสเตนเลส เพื่อรองรับอัฐิของท่านเมื่อเผาเสร็จแล้ว

          โดยไม้ที่ใช้เผาเป็นไม้จิก ซึ่งเป็นไม้ที่ให้ความร้อนได้ดีและเป็นไม้มงคลในพุทธประวัติ บรรจุไว้ภายในเตาเผาทั้งหมด 135 ท่อน ส่วนด้านหน้าของเตาเผา เจาะรูระบายความร้อน เป็นรูปหลวงพ่อคูณนั่งยอง ซึ่งเป็นท่าเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณ

ภาพจาก อมรินทร์ ทีวี

          บริเวณรอบเตาเผาสรีรสังขารจะมีเสาไม้อยู่หลายต้น โดยแต่ละต้นจะเขียนยันต์ป้องกันมารทั้ง 5 กำกับไว้ เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลกับช่างทุกคน ให้ทำงานผ่านพ้นไปอย่างลุล่วงเนื่องจากเป็นการทำงานศพ งานอัปมงคล

          สำหรับพิธีกรรมฆ่านกหัสดีลิงค์ จะต้องอัญเชิญร่างทรงนางสีดามาร่ายรำประกอบพิธีก่อนจะยิงลูกศร หรือนำไปปักที่อกซ้ายของนกเพื่อสมมติเป็นการฆ่าให้ตาย จากนั้นจะมีเพชฌฆาตอีก 4 คน ชื่อขุนตูม ขุนตาม ขุนน้ำ และขุนพลอย นำอาวุธมีดหอกเข้ามารุมฆ่านกซ้ำ จากนั้นก็จะเข้าสู่พิธีการเผา อย่างไรก็ตาม พิธีกรรมต่าง ๆ ไม่สามารถคาดการณ์ได้เพราะร่างทรงอาจจะไม่รำก็ได้

ภาพจาก อมรินทร์ ทีวี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดรายละเอียด เตาเผาสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ สีทองอร่าม งดงามสมเกียรติ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2562 เวลา 16:40:30 16,735 อ่าน
TOP