x close

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ผสมเทียมช้างไทยเชือกที่ 2 สำเร็จ แข็งแรงทั้งแม่และลูก


 
             สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แถลงข่าวความสำเร็จ ผสมเทียมช้างไทยเชือกที่ 2 ของประเทศ เกิดจาก พังจิ๋ม ได้ลูกช้าง เพศเมีย มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งแม่และลูก
ช้างไทย
ภาพจาก khaokheow.zoothailand.org

             เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 เว็บไซต์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้แถลงข่าวความสำเร็จการผสมเทียมช้างไทยเชือกที่ 2 ของประเทศไทย โดยมี นายสุริยา แสงพงค์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว น.สพ. รศ. ดร.นิกร ทองทิพย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้แทนสถาบันคชบาลแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวดังกล่าว

            ทั้งนี้ นายสุริยา กล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้อยู่ในภายใต้โครงการวิจัยเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อวงรอบการสืบพันธุ์และการพัฒนาวิธีการแช่แข็งน้ำเชื้อช้างเพื่อการผสมเทียม" ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง องค์การสวนสัตว์ ร่วมกับ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ที่ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2559 กระทั่งประสบความสำเร็จในช่วงปลายปี 2561

            โดยสามารถผสมเทียมช้าง จนได้ลูกช้าง เพศเมีย 1 เชือก เกิดจากช้างเพศเมีย ชื่อ "พังจิ๋ม" จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ผสมกับน้ำเชื้อช้างเอเชีย เพศผู้ ชื่อ "พลายบิลลี่" และมีระยะการตั้งท้อง 21 เดือน 12 วัน โดยพังจิ๋มได้ตกลูกช้างในวันที่ 8 ตุลาคม 2561 เวลา 19.50 น. ลูกช้างมี น้ำหนัก 128 กิโลกรัม มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงทั้งแม่และลูก 

ช้างไทย
ภาพจาก khaokheow.zoothailand.org

ช้างไทย
ภาพจาก khaokheow.zoothailand.org


         ทั้งนี้ได้รับการบันทึกว่าเป็นลูกช้างที่เกิดจากการผสมเทียมที่มีชีวิตรอด เป็นเชือกที่ 2 ของประเทศไทย โดยความร่วมมือจาก ทั้งสามหน่วยงาน ได้แก่ องค์การสวนสัตว์ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ภายใต้การดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ปัจจุบัน ลูกช้างมีอายุ 3 เดือน 16 วัน มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง นิสัยร่าเริง และซุกซน

ช้างไทย
ภาพจาก khaokheow.zoothailand.org

ช้างไทย
ภาพจาก khaokheow.zoothailand.org

ช้างไทย
 ภาพจาก khaokheow.zoothailand.org

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ผสมเทียมช้างไทยเชือกที่ 2 สำเร็จ แข็งแรงทั้งแม่และลูก อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2562 เวลา 13:58:40 3,490 อ่าน
TOP