x close

เปิดสาเหตุเครนถล่ม-เร่งเอาผิดผู้รับเหมาสร้างคอนโด ติดตั้งเครนโดยไม่ขออนุญาต

          คอนโดลุมพินี เพลส พระราม 3 - ริเวอร์ไรน์ แจงเหตุเครนถล่ม พร้อมรับผิดชอบเยียวยาผู้เสียหาย ด้าน รองผู้ว่า กทม. สั่งเร่งรวบรวมเอกสาร เอาผิดผู้รับเหมาสร้างคอนโด เหตุตั้งเครนโดยไม่ขออนุญาต จนเกิดเหตุสลดขึ้น

          จากกรณีเกิดเหตุเครนถล่ม บริเวณอาคารก่อสร้างคอนโดมิเนียม ถนนพระราม 3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีคนงานโชคร้าย เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 6 ราย ซึ่งมีคนงาน 1 ราย ที่ติดอยู่บนยอดเครนความสูงเท่าตึก 10 ชั้น โดนเหล็กเสียบเข้าที่ขา จนเสียเลือดจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ก็ได้ระดมกำลังช่วยเหลือ จนสามารถช่วยลงมาได้แล้ว รวมถึงเร่งรื้อซากปูนและเศษเหล็กที่ถล่มลงมา เพราะกลัวจะมีคนงานติดค้างอยู่ในนั้น (อ่านข่าว : คลิปนาทีช่วยระทึก 1 ชีวิต ติดบนยอดเครน สูงเท่าตึก 10 ชั้น โดนเหล็กเสียบขาเลือดนอง)

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ (23 มกราคม 2562) นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เครนล้มดังกล่าว เกิดขึ้นในโครงการ ลุมพินี เพลส พระราม 3 - ริเวอร์ไรน์ โดยสาเหตุเกิดจากขั้นตอนการประกอบเครนของคนงาน ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมารายย่อย ซึ่งเครนล้มระหว่างการประกอบเพื่อยกความสูงขึ้นไปตามความสูงคอนโด แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้เครนหล่นลงมาเสียก่อน ซึ่งทางบริษัทกำลังติดตามดำเนินการช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของอาคารไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

          ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า อาคารนี้ถูกขออนุญาตก่อสร้างคอนโดมิเนียมจำนวน 35 ชั้น มีการขออนุญาตกับสำนักการโยธาเมื่อเดือนเมษายน 2561 ซึ่งสำนักการโยธาได้อนุญาตแล้ว แต่หลังจากเกิดเหตุเครนถล่ม ขณะนี้ทางสำนักงานเขตยานนาวาก็ได้ออกคำสั่ง ก.23 ให้ระงับการก่อสร้างไปแล้ว


          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมรวบรวมเอกสารเอาผิดกับผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากเครนที่ติดตั้งในขั้นตอนดังกล่าว ต้องมีการขออนุญาตติดตั้งเครนกับทางสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และสำนักการโยธา แต่กลับพบว่าไม่มีการขออนุญาตใด ๆ จึงต้องดำเนินคดีเหตุติดตั้งเครนโดยไม่รับอนุญาต ซึ่งจะมีโทษทั้งทางอาญาและเปรียบเทียบปรับ


          สำหรับการถล่มของเครนนั้น เกิดจากทางผู้ก่อสร้างสร้างไปถึงชั้น 13 แล้ว จากนั้นทางผู้รับเหมาจะทำการต่อเครนเพิ่มสูงขึ้นไป เพื่อก่อสร้างในชั้น 14-15 ซึ่งมีความสูง 200-300 เมตร โดยได้ต่อเติมเครนเสร็จตั้งแต่เมื่อวานแล้ว (22 มกราคม) และในวันนี้มีการทดสอบการใช้งานของเครน กระทั่งเกิดเหตุเครนล้มดังกล่าวขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสาเหตุเครนถล่ม-เร่งเอาผิดผู้รับเหมาสร้างคอนโด ติดตั้งเครนโดยไม่ขออนุญาต อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2562 เวลา 11:52:52 24,137 อ่าน
TOP