x close

แพทย์ เตือน จุดธูป-เผากระดาษเงินทองช่วงตรุษจีน อันตรายหนัก ยิ่งกว่าฝุ่น PM2.5

 

              แพทย์ ขอความร่วมมือ งดจุดธูป-เผากระดาษเงินทองช่วงเทศกาลตรุษจีน ในช่วงที่เกิดฝุ่นละออง PM2.5 ชี้ ควันธูปและการเผากระดาษ มีสารอันตรายที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศสูง และเป็นพิษต่อร่างกาย

             วันที่ 24 มกราคม 2562 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนถึงเรื่องการจุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทองในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ใกล้จะถึงนี้ ว่า ควันจากธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทองจำนวนมากในเทศกาลดังกล่าว จะเป็นมลพิษทางอากาศสูง

             ทั้งนี้ไม่ใช่แค่ฝุ่นละออง PM2.5 เท่านั้น แต่ยังมีสารอื่น ๆ ที่อยู่ในควันธูปและจากการเผากระดาษ นั่นคือ สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกำมะถัน และไนโตรเจนไดออกไซด์ ซึ่งล้วนเป็นก๊าซระคายเคืองและเป็นพิษต่อร่างกายทั้งสิ้น อีกทั้งยังมีกลุ่มโลหะหนัก สารก่อมะเร็ง สารอินทรีย์ระเหยรวมอยู่อีกด้วย

ฝุ่น PM2.5
              ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนในช่วงเทศกาลดังกล่าว งดจุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพราะขณะนี้ภายในพื้นที่ยังอยู่ในช่วงที่เกิดฝุ่นละออง PM2.5

ฝุ่น PM2.5
ฝุ่น PM2.5

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ เตือน จุดธูป-เผากระดาษเงินทองช่วงตรุษจีน อันตรายหนัก ยิ่งกว่าฝุ่น PM2.5 อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2562 เวลา 15:06:47 6,100 อ่าน
TOP