x close

นางแบบหมวยชีวิตในวงการพัง หลังถ่ายโฆษณาแบรนด์ดัง ที่เจอดราม่าเหยียดคนจีน

          นางแบบสาวจีนเผย เส้นทางชีวิตการทำงานพัง เหตุได้รับผลกระทบหนัก หลังถ่ายโฆษณาแบรนด์ดัง Dolce & Gabbana เหยียดเชื้อชาติจีน โพสต์ขอโทษและขอโอกาส 
ภาพจาก Instagram sadosang

          เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เผยรายงานว่า จั้ว เย่ (Zuo Ye) นางแบบสาวชาวจีน ออกมาเผยชีวิตสุดเศร้า ภายหลังจากร่วมถ่ายแคมเปญโฆษณาแบรนด์ดัง Dolce & Gabbana ซึ่งมีเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ ล้อเลียนเรื่องวัฒนธรรมการกิน จนถูกแบนไปตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และหลังจากนั้นเธอก็ปิดปากเงียบมาตลอด

          จนวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา นางแบบสาวได้โพสต์ข้อความผ่านทางเว็บไซต์เว่ยป๋อ ระบุว่า เธอเพิ่งเรียนจบและทำงานเป็นนางแบบเต็มตัว ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งเธอจะมาเป็นที่จดจำของผู้คนในรูปแบบนี้ ทั้งนี้เธอยังเผยว่า ในการคัดตัวนักแสดงครั้งก่อนเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา เธอไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ดังกล่าว และทราบเรื่องราวเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้น้อยมากว่าทำเกี่ยวกับเรื่องอะไร รู้เพียงแต่ว่าจะเป็นการถ่ายโปรโมตแบบ "ขำ ๆ" มากกว่าจะดูเป็นการโฆษณาทางการค้า


ภาพจาก Instagram dolcegabbana

          จากนั้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 เธอก็ได้เริ่มถ่ายทำในร้านอาหารจีน ซึ่งตอนนั้นเธอก็ประหลาดใจที่เห็นว่าเธอเป็นนางแบบคนเดียว ผู้คนในกองส่วนใหญ่เป็นชาวอิตาลี มีผู้กำกับที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้คอยคุยสื่อสารกับเธอ บอกให้เธอใช้ตะเกียบคีบแคนโนลี (ขนมอิตาเลียน)

          "คุณล้อฉันเล่นเหรอ ? ใช้ตะเกียบนี่นะ" นางแบบสาวถามผู้กำกับ "ใช่ผมรู้ว่ามันยาก แค่ลองทำมันดู" ผู้กำกับตอบเธอ


ภาพจาก Instagram dolcegabbana

          นอกจากนี้ นางแบบสาวยังเผยว่า ทางผู้กำกับได้โน้มน้าวให้เธอแสดงท่าทางตกใจและเขินอาย เอามือขึ้นมาปิดปากพร้อมกับยิ้มและหัวเราะ ซึ่งในขณะนั้นเธอรู้สึกอึดอัดตลอดเวลา แต่ก็ทำตามที่ผู้กำกับขอโดยการใช้ตะเกียบคีบทั้งแคนโนลี รวมทั้งพิซซ่า และสปาเกตตี

          โดยในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 คลิปวิดีโอแคมเปญโฆษณาดังกล่าวถูกปล่อยออกมา นางแบบสาวกล่าวว่า เมื่อเธอได้ดูแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่แบบที่เธอคิดไว้ เธอรู้สึกแย่ต่อการแสดงที่ทำเหมือนว่าเธอใช้ตะเกียบไม่เป็น แต่เธอไม่คาดคิดว่าการทำงานร่วมกับแบรนด์ดังในครั้งนั้น จะทำลายชีวิตในเส้นทางอาชีพนางแบบของเธอได้เช่นนี้


ภาพจาก Instagram sadosang

          หลังจากคลิปโฆษณาถูกเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวาง เธอก็ถูกชาวจีนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ชี้ว่าสิ่งที่เธอแสดงเป็นการเหยียดเชื้อชาติชาวจีนด้วยกันเอง ทางนางแบบสาวพยายามปกป้องตัวเอง ด้วยการระบุว่า เธอในฐานะนางแบบไม่มีความสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงสคริปต์ รวมทั้งไม่มีสิทธิ์ได้เห็นผลงานสุดท้ายที่สำเร็จ ก่อนที่จะถูกปล่อยออกมาสู่สาธารณะ

          จั้ว เย่ ระบุในโพสต์ว่า เธอรู้สึกละอายอย่างที่สุดต่อความอัปยศนี้ เธอไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาที่จะไม่เคารพประเทศของเธอเอง "ฉันเป็นคนจีน และภูมิใจในแผ่นดินเกิดเสมอ ฉันขอเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น และจะเป็นตัวแทนแสดงความเป็นชาติจีนให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต"  


ภาพจาก Instagram sadosang

          สำหรับคลิปวิดีโอแคมเปญโฆษณาดังกล่าว เตรียมถูกนำมาใช้โปรโมตแบรนด์ Dolce & Gabbana ในงานแฟชั่นโชว์ที่กำลังจะจัดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ในขณะนั้น แต่สุดท้ายก็ต้องถูกยกเลิกไป ทำให้ทาง สเตฟาโน กาบบานา แฟชั่นดีไซเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ดัง เกิดความไม่พอใจ โพสต์ข้อความผ่านทางออนไลน์ระบุเชิงว่า ประเทศจีนเป็นประเทศป่าเถื่อน หลังจากนั้นจึงส่งผลให้แบรนด์ดังถูกคว่ำบาตรในประเทศจีน สินค้าของแบรนด์ดังกล่าวถูกนำออกจากทุกหน้าเว็บไซต์ของจีน ก่อนทาง สเตฟาโน กาบบานา และโดเมนิโก โดลเช่ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์อีกคน จะออกมาอัดคลิปขอโทษ แต่ก็สายเกินไป นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังที่ได้รับบทเรียนราคาแพงจากการเดินหมากผิดกับกลุ่มลูกค้ามหาอำนาจอย่างจีน


ภาพจาก Instagram sadosang


ภาพจาก Instagram sadosang

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นางแบบหมวยชีวิตในวงการพัง หลังถ่ายโฆษณาแบรนด์ดัง ที่เจอดราม่าเหยียดคนจีน อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2562 เวลา 18:22:10 58,474 อ่าน
TOP