x close

นางสีดาเคลื่อนทัพ เพื่อฆ่านกหัสดีลิงค์โดยไม่หยุดพัก งานพระราชทานเพลิง หลวงพ่อคูณ



          นางสีดาเคลื่อนทัพจากจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ด้าน มข. แจง ใช้งบประมาณจัดงานทะลุ 80 ล้านบาท

นางสีดาเคลื่อนทัพ
ภาพจาก สปริงนิวส์

              เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 เวลา 07.30 น. สปริงนิวส์ รายงานว่า นางสาวเมทินี หวานอารมณ์ อายุ 45 ปี ทายาทนางสีดารุ่นที่ 6 พร้อมด้วยมเหศักดิ์ ร่างทรงสายหลักเมืองอุบลราชธานี กว่า 20 องค์ ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวง ตั้งทัพก่อนออกเดินทางด้วยรถทัวร์เพื่อมุ่งหน้า ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น–กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมพิธีกรรมการฆ่านกหัสดีลิงค์ ตามพิธีกรรมโบราณในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ในเวลา 18.00 น. วันนี้

              มีรายงานว่าในช่วงก่อนออกเดินทาง คณะผู้จัดงานได้มีการจัดเครื่องไหว้ อาหารคาวหวาน พานบายศรีสู่ขวัญ 7 ชั้น หมอแคน กลอง ฆ้อง ฉิง โดยมเหศักดิ์ร่างทรงสายหลักเมืองอุบลราชธานี กว่า 20 องค์ ได้ร่วมกันทำพิธีอัญเชิญเจ้านางสีดาลงประทับร่างของนางสาวเมทินี พร้อมบวงสรวงเจ้าพ่อตักกะศิลา เจ้านางสีดา และบายศรีสูขวัญฟ้อนรำตามจังหวะเดินดง โดยมีการโหมเพลงจากเครื่องดนตรี หมอแคน กลอง ฆ้อง ฉิ่ง ตามประเพณีความเชื่อที่สืบทอดมาก่อนออกเดินทางฆ่านกหัสดีลิงค์ในเวลา 09.00 น.

               โดยการออกทัพไปร่วมพิธีในครั้งนี้ถือเป็น ครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ต้องจารึกไว้ โดยการออกทัพครั้งนี้จะไม่มีการหยุดพักจนกว่าจะไปเจอนกหัสดีลิงค์ เมื่อเจอแล้วทหารเอกที่ติดตามนางสีดาจะทำการเดินวนขวารอบตัวนก 3 รอบ จากนั้นทำการล่อนกก่อนชี้เป้าให้เจ้านางสีดายิงศรเข้ากลางอก หลังจากนั้นทหารเอกจะเข้าดึงศรและแทงซ้ำด้วยหอกดาบจนนกตายถ่ายออกมาเป็นผลไม้ ถือว่าเป็นอันเสร็จพิธีแล้วต้องเดินทางกลับทันทีโดยไม่แวะพักที่ใดเช่นกัน

นางสีดาเคลื่อนทัพ
ภาพจาก สปริงนิวส์

นางสีดาเคลื่อนทัพ
ภาพจาก สปริงนิวส์

                นอกจากนี้ NEW18 รายงานว่า รศ. ดร. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงงบประมาณในการจัดพิธีว่า ข่าวที่นำเสนออกไปก่อนหน้านี้ว่างบบานปลายจาก 15 ล้าน เป็น 83 ล้านบาทนั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ข้อเท็จจริงคืองบแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกที่เราใช้เตรียมสถานที่มา 3 ปีเศษ ทั้งการสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ การก่อสร้างต้องปรับพื้นที่ 15 ไร่และถมดินน้ำลึก 4 เมตร และเตรียมทำอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ ส่วนที่ 2 การจัดงานฝ่ายพิธีต่าง ๆ และจัดทำหนังสืออนุสรณ์ สถานที่จราจร ตั้งงบประมาณไว้ 15 ล้านบาท ซึ่งยังควบคุมงบประมาณส่วนนี้อยู่ และส่วนที่ 3 ตัวเมรุลอยตัวชั่วคราวใช้งบราว 3.5 ล้านบาท   
     
               โดยทาง มข. ได้ตั้งกองทุนพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เพื่อบริหารจัดการเงินบริจาค มีคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องตามพินัยกรรม จัดให้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินคอยนับเงิน และออกใบเสร็จให้ผู้บริจาคที่ต้องการใบเสร็จ ส่วนช่วงค่ำของทุกวัน จะมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารมาตรวจนับเงิน เพื่อนำไปฝากในบัญชี

              เงินทำบุญเมื่อปี 2558 เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือ 50 ล้านบาท ถูกนำมาใช้ในการจัดงานครั้งนี้ เบื้องต้นใช้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 80 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งรองรับประชาชนที่มาร่วมงาน เตรียมสร้างอนุสรณ์สถานบริเวณฌาปนสถานชั่วคราว ที่ตั้งเมรุลอยนกหัสดีลิงค์

              ซึ่งตามพินัยกรรมหลวงพ่อคูณระบุเอาไว้ว่า การจัดงานศพให้ใช้เงินที่หลวงพ่อคูณบริจาคไว้ในกองทุน หากไม่พอให้คณะแพทยศาสตร์สำรองไปก่อน เมื่อมีประชาชนมาทำบุญ จึงนำเงินมาใช้จ่ายในการจัดงานศพ และหากมีเงินเหลือ ก็จะนำไปใช้ในการดูแลพระสงฆ์อาพาธต่อไป สำหรับการเตรียมความพร้อมการเคลื่อนย้ายสรีรสังขาร เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมและเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว

นางสีดาเคลื่อนทัพ
ภาพจาก KKU Gallery

นางสีดาเคลื่อนทัพ
ภาพจาก KKU Gallery

นางสีดาเคลื่อนทัพ
ภาพจาก KKU Gallery




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, NEW18


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นางสีดาเคลื่อนทัพ เพื่อฆ่านกหัสดีลิงค์โดยไม่หยุดพัก งานพระราชทานเพลิง หลวงพ่อคูณ อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2562 เวลา 15:36:58 100,711 อ่าน
TOP