x close

เก็บอัฐิหลวงพ่อคูณ เตรียมลอยอังคาร ณ พระธาตุหล้าหนอง กลางลำน้ำโขง

 

          เก็บอัฐิหลวงพ่อคูณ เตรียมพิธีลอยอังคาร ณ พระธาตุหล้าหนองกลางลำน้ำโขง ประชาชนแน่นสถานีเรือหนองคายรอชมพิธี
หลวงพ่อคูณ เตรียมลอยอังคาร
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันนี้ (30 มกราคม 2562) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานบรรยากาศที่ฌาปนสถานชั่วคราว พุทธมณฑลอีสาน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการเก็บเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณ หลังเสร็จพิธีถวายเพลิงสรีรสังขารตั้งแต่เวลา 22.15-03.00 น. ไฟก็มอดดับไป โดยตลอดระยะเวลาที่ไฟลุกโชนนั้น เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามความเชื่อของประชาชน ทั้งลักษณะเปลวเพลิงที่เป็นรูปร่างคล้ายตัวนกหัสดีลิงค์ บินออกจากเตาเผาสร้างความอัศจรรย์ใจแก่ผู้ร่วมงาน

          และในเวลา 05.00 น. ทางคณะผู้จัดงานได้ทำการเปิดเตาเผาที่ชั้นล่างติดตั้งกล่องสเตนเลส ขนาดความยาว 2.4 เมตร รองรับเถ้าอัฐิ และเมื่อนำเถ้าอัฐิออกมาทั้งหมดแล้วจะทำการปิดฝาล็อกกุญแจอย่างแน่นหนา คลุมด้วยจีวรพระ วางดอกไม้สักการะ ก่อนนำเถ้าอัฐิไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น เมื่อเสร็จจากพิธีบำเพ็ญกุศลแล้ว ก็ยกกล่องสเตนเลสบรรจุเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณ ขึ้นขบวนรถออกจาก จ.ขอนแก่น ไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการนี้ กระบวนการต่อไปเจ้าหน้าที่จะเริ่มงานก่อสร้างตะแกรงขนาดใหญ่มาวางครอบเตาเผาจุดที่มีการถวายเพลิง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามายังบริเวณนี้

          รศ.พิพัฒน์พงษ์ แคนลา รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น หนึ่งในคณะผู้ดูแลการก่อสร้างอนุสรณ์สถาน กล่าวว่า การสร้างตะแกรงขนาด 3×4 เมตร ปิดครอบเตาเผาและพื้นที่โดยรอบฐานของตัวนกหัสดีลิงค์นั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาเก็บเศษเถ้าถ่าน หรือยุ่งเกี่ยวกับบริเวณนี้ ระหว่างที่รอการก่อสร้างอนุสรณ์สถานอย่างเป็นทางการ หลังจากปิดพื้นที่แล้วก็จะมีการจัดเวรเจ้าหน้าที่เฝ้ายาม คอยดูแลตลอด 24 ชม. 

 หลวงพ่อคูณ เตรียมลอยอังคาร
ภาพจาก สปริงนิวส์

หลวงพ่อคูณ เตรียมลอยอังคาร
ภาพจาก สปริงนิวส์
         ส่วนพื้นที่บริเวณเตาเผาแห่งนี้ เมื่อก่อสร้างอนุสรณ์สถานแล้ว เตาเผาต่าง ๆ จะยังคงอยู่ตำแหน่งเดิม โดยจะนำโลงแก้ว และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหลวงพ่อ มาประดิษฐานไว้ที่แห่งนี้ เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาประวัติความเป็นมาและให้ประชาชนกราบไหว้บูชา

         ขณะที่บรรยากาศการเตรียมพิธีลอยอังคารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ณ ลานอเนกประสงค์สถานีเรือหนองคาย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีประชาชนต่างทยอยเดินทางมายังลานอเนกประสงค์สถานีเรือหนองคายเพื่อรอชมพิธีลอยอังคาร โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ทั้งเรื่องที่พัก จุดรอชมพิธี ทั้งนี้ มีการห้ามรถเข้าภายในถนนเลียบแม่น้ำโขง จุดทำพิธี โดยให้นำรถส่วนตัวเข้าจอดในวัดใกล้เคียงแทน และคาดว่าอัฐิจะมาถึงเวลา 10.00 น. 



https://twitter.com/ThaiPBS/status/1090411694302482433
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เก็บอัฐิหลวงพ่อคูณ เตรียมลอยอังคาร ณ พระธาตุหล้าหนอง กลางลำน้ำโขง อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2562 เวลา 13:20:28 9,381 อ่าน
TOP