x close

ฝนหลวงกำลังมา.. เริ่มปฏิบัติการทำฝนหลวง หวังชะล้างฝุ่น PM2.5 เย็นนี้รู้ผล

          กรมฝนหลวงฯ แถลงเตรียมเริ่มปฏิบัติการสร้างฝนหลวง หลังอากาศเอื้ออำนวยหลายพื้นที่ เตรียมลุ้นฝนตกเย็นนี้ หวังชะล้างฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

ฝุ่น PM 2.5
ภาพจาก จส.100 

          เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 จส.100 รายงานว่า นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวถึงแผนปฏิบัติการทำฝนหลวงเพื่อชะล้างฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่า ผลการตรวจวัดสภาพอากาศชั้นบนที่สถานีเรดาร์ อ.สัตหีบ จ.ระยอง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ และดัชนีค่าการยกตัวของเมฆอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง โดยจะเริ่มวางแกนเมฆทางทิศเหนือของ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ไปทาง อ.องครักษ์ จ.นครนายก โดยหวังให้เกิดเมฆฝนบริเวณกรุงเทพมหานคร

          สำหรับผลการตรวจวัดสภาพอากาศที่สถานีเรดาร์ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ พบว่า ยังมีค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ และดัชนีค่าการยกตัวของเมฆต่ำกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสม ส่วนที่สถานีเรดาร์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ และดัชนีค่าการยกตัวของเมฆอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการ โดยจะเริ่มวางแกนเมฆทางทิศเหนือ อ.กำแพงแสน ไปทาง อ.ดำเนินสะดวก เพื่อให้เกิดเมฆฝนบริเวณ จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี

         อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นฤดูแล้ง สภาพความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศจึงมีน้อย เนื่องจากอากาศค่อนข้างแห้ง และมีอิทธิพลความกดอากาศสูงจากประเทศจีนปกคลุมลงมา จึงอาจทำให้การยกตัวของเมฆเป็นไปได้ยาก กรมฝนหลวงฯ จึงมีแนวคิดที่จะสร้างเมฆให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อให้เมฆช่วยดูดซับฝุ่นละอองในอากาศ โดยช่วงเย็นเวลา 17.30 น. จะแถลงผลการปฏิบัติการทั้ง 2 จุด ให้ประชาชนทราบต่อไป

ฝุ่น PM 2.5
ภาพจาก จส.100

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนหลวงกำลังมา.. เริ่มปฏิบัติการทำฝนหลวง หวังชะล้างฝุ่น PM2.5 เย็นนี้รู้ผล อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:49:54 24,558 อ่าน
TOP