x close

2 ก.พ. วันนี้ค่าฝุ่นลดลงทุกจุด กลับมาอยู่ในเกณฑ์ดี คืนลมหายใจให้คนกรุง

          กรมควบคุมมลพิษ เผยผลการตรวจวัดค่า PM2.5 พบวันนี้ (2 ก.พ.) ค่าฝุ่นลดลง คุณภาพอากาศหลายจุดอยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี มีเพียง 1 จุด ที่ค่าเกินอยู่ที่ริมถนนกาญจนาภิเษก
ฝุ่น PM2.5

          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่าเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 31-53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เพียง 1 จุดเท่านั้น ที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ วัดได้ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

          ขณะที่ สวพ.FM91 รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการประชุมหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรม กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงมาตรการเร่งด่วนในการลดฝุ่นละออง โดยมีข้อสรุปดังนี้..


          1. โรงงานในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ทั้งหมดประมาณ 2,500 แห่ง จะดำเนินโครงการ "Big Cleaning Day" ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 โดยการล้างทำความสะอาดพื้นที่โรงงาน ทำความสะอาด และปรับแต่งเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดปัญหาการปล่อยฝุ่นละออง PM2.5

          2. โรงงานประมาณครึ่งหนึ่ง (1,300 แห่ง) ให้ความร่วมมือในการลดการปลดปล่อย PM2.5 โดยบางส่วนจะหยุดการประกอบกิจการระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 และบางส่วนจะลดกำลังการผลิต 30 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงกลางคืน

          3. กระทรวงอุตสาหกรรม กอ.รมน. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีแผนงานตรวจโรงงานอุตสาหกรรมร่วมกันเพื่อป้องกันและควบคุมการระบายฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

          4. กทม. และโรงเรียนการบินกรุงเทพมหานคร จะนำเครื่องบินจำนวน 47 ลำ ขึ้นบินเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ และทำ Big Cleaning Day ทั่วทั้งพื้นที่ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

          5. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ 2 ชุด ที่หน่วยปฏิบัติการนครสวรรค์ และระยองหน่วยนครสวรรค์ ผลการปฏิบัติการมีฝนตกเล็กน้อยเป็นแห่ง ๆ บริเวณ จังหวัดนครปฐม (เมืองนครปฐม) จ.สมุทรสาคร (เมืองสมุทรสาคร บ้านแพ้ว กระทุ่มแบน) และ จ.ราชบุรี (โพธาราม บ้านโป่ง)


ฝุ่น PM2.5

          ทั้งนี้ จากโมเดลคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ (3 กุมภาพันธ์) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่มีลมพัดอ่อน แต่จากความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินมาตรการในการบรรเทาสถานการณ์อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก กรมควบคุมมลพิษ, สวพ.FM91

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 ก.พ. วันนี้ค่าฝุ่นลดลงทุกจุด กลับมาอยู่ในเกณฑ์ดี คืนลมหายใจให้คนกรุง อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 12:11:28 22,677 อ่าน
TOP