x close

โยน กกต. ตัดสิน ผู้สมัครเปลี่ยนชื่อ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ผิด กฎหมายเลือกตั้ง หรือไม่

           รองอธิบดีกรมการปกครอง มองกรณี ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อชาติ แห่เปลี่ยนชื่อ ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์ ไม่ผิดกฎหมาย โยนให้ กกต. ตัดสินว่าผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่
           จากกรณีที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคเพื่อชาติ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้สมัครที่ใช้ชื่อ ทักษิณ, ยิ่งลักษณ์ และยิ่งรัก เป็นจำนวนมากนั้น (อ่านข่าว : ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อชาติ เอาฤกษ์เอาชัย แห่เปลี่ยนชื่อเป็น ยิ่งลักษณ์ - ทักษิณ)

พรรคเพื่อชาติ
ภาพจาก ไทยโพสต์

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เดลินิวส์ รายงานว่า นายวิเชียร ชิดชนกนารถ รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อเป็นอิสระ และสิทธิ์ของประชาชน จะเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรก็ได้ที่ไม่ขัดศีลธรรม ไม่เป็นคำหยาบคาย หรือซ้ำกับราชทินนาม  ตามพระราชบัญญัติชื่อบุคคล ที่บัญัติไว้ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

           นายวิเชียร กล่าวอีกว่า การที่ประชาชนจะเปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์ หรือ ทักษิณ เราจะห้ามอย่างไร คนที่ชื่อยิ่งลักษณ์ และทักษิณ มีเป็นพันคน แล้วชื่อยิ่งลักษณ์ หรือทักษิณก็ไม่ได้เป็นอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายทะเบียนเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้อยากให้ไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มากกว่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โยน กกต. ตัดสิน ผู้สมัครเปลี่ยนชื่อ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ผิด กฎหมายเลือกตั้ง หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 06:53:30 11,055 อ่าน
TOP