x close

บ้านต้นเพลิง รับทำน้ำมันหกใส่ตะเกียง เผาวอดหมู่บ้านมอแกน 61 หลัง หายไปกับตา..

          ผู้นำชุมชนหมู่บ้านมอแกน เปิดใจหลังเป็นบ้านต้นเพลิงทำไฟไหม้วอด 61 หลัง เผยลูกร้องขณะกำลังถ่ายน้ำมันเครื่อง จนน้ำมันหกใส่ตะเกียง ทำเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้กลัวถูกดำเนินคดี ด้านผู้ว่าฯ เผยพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโรงครัวชาวบ้านกินอิ่มทุกมื้อ

          จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้หมู่บ้านมอแกน บริเวณอ่าวบอน หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา เมื่อคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ทำให้บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก ถูกเผาวอดราบเป็นหน้ากลอง ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนนั้น (อ่านข่าว : เผยภาพใจสลาย หมู่บ้านมอแกนหลังไฟไหม้ ทุกอย่างพังราบเป็นหน้ากลอง...)

          ความคืบหน้าล่าสุด (4 กุมภาพันธ์ 2562) รายการทุบโต๊ะข่าว รายงานว่า ขณะนี้ตรวจสอบความเสียหายหมู่บ้านมอแกน ถูกไฟไหม้ 61 หลัง จากทั้งหมด 80 หลัง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่มีบ้านอาศัยกว่า 275 คน


          นายตะวัน กล้าทะเล ผู้นำชุมชน ยอมรับว่า วันเกิดเหตุเวลาประมาณ 20.00 น. ตนถือตะเกียงไฟและแกลลอนน้ำมันเข้าไปในบ้านตัวเอง เพื่อจะถ่ายน้ำมันไปใส่เครื่องปั่นไฟ แต่จังหวะที่กำลังถ่ายน้ำมันใส่แกลลอนอยู่นั้น ลูกชายเกิดร้องขึ้นมา ตนจึงหันหลังไปดู ทำให้น้ำมันหกและติดไฟจากตะเกียง

          จากนั้นไฟก็ไหม้บ้านอย่างรวดเร็ว ตนพยายามไปเรียกชาวบ้านให้มาช่วยดับไฟ แต่ก็ไม่ทัน ตนไม่ได้ตั้งใจให้เรื่องนี้เกิดขึ้น มันเป็นอุบัติเหตุ จึงอยากขอโทษคนในชุมชนที่ทำให้ไร้บ้าน ตนรู้สึกเสียใจมากจนพูดไม่ออก และขณะนี้ก็กลัวถูกดำเนินคดีด้วย


          ด้านนางมะเหงีย กล้าทะเล ชาวบ้านในชุมชน เผยว่า เพลิงไหม้ลุกลามเร็วมาก ขณะนั้นตนตกใจจนทำอะไรไม่ถูก คิดว่าจะตายแล้วจึงรีบไปอุ้มลูกมาก่อน เสื้อผ้าก็ไม่ได้หยิบติดตัวมาสักชิ้นเดียว ทรัพย์สินเงินทองก็ไหม้ไปหมด สิ่งที่สำคัญที่อยากได้คือเสื้อผ้า เน้นเป็นผ้าถุงเพราะคนที่นี่ใส่กางเกงไม่เป็น และขาดแคลนผ้าอ้อมสำเร็จรูปของเด็ก รวมถึงยาแก้ไข้ของเด็ก เพราะเมื่อไม่มีบ้าน เด็ก ๆ ก็ต้องตากลมและเป็นไข้กันหมด ประกอบกับสถานีอนามัยบนเกาะก็ไหม้ไปด้วย ตอนนี้จึงไม่รู้ว่าจะไปเอายาจากไหนมารักษาลูก


          ขณะที่ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ลงมาตรวจสอบพื้นที่ พร้อมกล่าวว่า ตอนนี้ได้ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ามาเยียวยาเบื้องต้น ส่วนเรื่องอาหารการกินต้องถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่พระราชทานโรงครัวพระราชทานให้พี่น้องประชาชนได้มีข้าวกินครบทุกมื้อ จากนี้ พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี จะเดินทางนำถุงยังชีพพระราชทานเข้ามาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน

          ส่วนเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือน ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ จะเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านก่อนว่าต้องการบ้านแบบไหน จะเป็นแบบเดิมเพื่อคงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม หรือจะเป็นแบบถาวรไปเลย ถ้าตกลงกันได้ก็จะดำเนินการสร้างทันที สำหรับใครที่อยากช่วยเหลือชาวบ้าน สามารถร่วมบริจาคสิ่งของได้ 2 จุด คือ ที่หมู่บ้านมอแกน และอีกจุดที่ฐานทัพเรือพังงา ท่าเรือทับละมุ จ.พังงา

ไฟไหม้หมู่บ้านมอแกน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านต้นเพลิง รับทำน้ำมันหกใส่ตะเกียง เผาวอดหมู่บ้านมอแกน 61 หลัง หายไปกับตา.. อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 22:52:27 29,480 อ่าน
TOP