x close

พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงยอมรับเป็นครั้งแรก มีเหตุบาทหลวงล่วงละเมิดแม่ชีจริง

          สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงยอมรับต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก มีเหตุอื้อฉาว บาทหลวงและบิชอปล่วงละเมิดทางเพศแม่ชีเกิดขึ้นจริง ขณะนี้ศาสนาจักรพยายามต่อสู้กับปัญหาอยู่ 

ภาพจาก ANDREAS SOLARO / AFP

         วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เอบีซี รายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวเอพี ระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำศาสนจักรคาทอลิก ทรงยอมรับต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก ว่ามีเหตุอื้อฉาวที่บาทหลวงและบิชอปล่วงละเมิดทางเพศแม่ชีเกิดขึ้นในศาสนจักรจริง ซึ่งทางศาสนจักรเองก็กำลังพยายามต่อสู้กับปัญหานี้อยู่ ไม่ได้นิ่งดูดายแต่อย่างใด

          โดยก่อนหน้านี้ในสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ก็ทรงเผชิญปัญหานี้เช่นกัน จนต้องสั่งปิดคณะชีในฝรั่งเศส หลังพบว่ามีแม่ชีบางส่วนต้องตกเป็นทาสบำเรอกามแก่กลุ่มบาทหลวง ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงย้ำว่าไม่ใช่บาทหลวงทุกคนที่ทำเรื่องแบบนี้ แต่ก็มีบาทหลวงและบิชอปบางคนที่ทำเรื่องดังกล่าวจริง อีกทั้งปัญหาดังกล่าวยังคงมีอยู่จนถึงขณะนี้ ภายใต้ความพยายามของศาสนจักรที่หาทางแก้ปัญหาอยู่

          ประเด็นอื้อฉาวในศาสนจักรถูกสื่อนานาชาติหยิบยกมาพูดถึงตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่ามีเหตุแม่ชีถูกล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งในอินเดีย แอฟริกา ยุโรป และแอฟริกาใต้ ขณะที่ในเดือนพฤศจิกายน 2561 สหพันธ์อธิการเจ้าคณะนักบวชหญิงนานาชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนของคณะนักบวชหญิงในศาสนจักรคาทอลิกโลก ก็ได้ออกมาประณามวัฒนธรรมการปิดปากเงียบและเก็บงำความลับ ทำให้แม่ชีที่ถูกล่วงละเมิดไม่กล้าที่จะออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวหรือแจ้งเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้นิตยสาร Women Church World ก็ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวอื้อฉาว ที่แม่ชีบางคนถูกบังคับให้ทำแท้งเด็กที่เกิดจากการถูกบาทหลวงล่วงละเมิดด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงยอมรับเป็นครั้งแรก มีเหตุบาทหลวงล่วงละเมิดแม่ชีจริง อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:19:14 10,635 อ่าน
TOP