x close

เปิดประวัติ ไทยรักษาชาติ พรรคการเมืองร้อนแรงที่สุด ในศึกเลือกตั้ง 2562

         เปิดประวัติ ไทยรักษาชาติ พรรคการเมืองที่ร้อนแรงที่สุดในศึกเลือกตั้ง 2562 หลังเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ พบเคยเปลี่ยนชื่อมาแล้ว 3 ครั้ง มี ส.ส. และผู้บริหารพรรคคับคั่งไปด้วยอดีตนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทย

พรรคไทยรักษาชาติ
         นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย ที่ราชนิกูลชั้นสูงร่วมลงสนามการเมือง หลัง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในนามของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นประเด็นที่ประชาชนคนไทยกำลังจับตามองและให้ความสนใจอย่างมาก

         โดยหลายคนอาจจะยังไม่ทราบประวัติของ พรรคไทยรักษาชาติ มากนัก เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองน้องใหม่ แต่ความจริงประวัติของพรรคนี้ มีมานานเกือบ 10 ปีแล้ว เดิมทีพรรคไทยรักษาชาติ จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ในนาม "พรรครัฐไทย" ซึ่งมีนายเอกสิทธิ์ เจาฑานนท์ เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และมีนายศิรเมศร์ เสถียรรุจิกานนท์ ทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรค

พรรคไทยรักษาชาติ
         ต่อมาในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรครัฐไทย วันที่ 1 ตุลาคม 2553 ที่ประชุมมีมติเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่เป็น "พรรคไทยรวมพลัง" โดยนายเอกสิทธิ์ ยังคงเป็นหัวหน้าพรรค นายศิรเมศร์ เป็นเลขาธิการพรรค และมีคณะกรรมการบริหารพรรครวม 7 คน มีสมาชิกพรรค 1,340 คน และมีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ 86/114 ซ.อินทรามระ 25 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

          จากนั้น วันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ในการเลือกตั้ง ส.ส. พรรคไทยรวมพลัง ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ผลปรากฏว่าไม่ได้ไม่ได้ที่นั่งในสภาแม้แต่ที่นั่งเดียว ต่อมาปี 2557 นายเอกสิทธิ์ หัวหน้าพรรคคนแรก ก็ได้ลาออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งกัน โดยมีนายกมล จิรโสภาพันธ์ ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรค ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค
  
         ต่อมาวันที่ 7 ตุลาคม 2561 พรรคไทยรวมพลัง มีมติที่ประชุมให้เปลี่ยนชื่อพรรคเป็น "พรรคไทยรักษาชาติ" พร้อมกับเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค อุดมการณ์ของพรรค และนโยบายของพรรคใหม่ รวมถึงนายกมล ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค

         จากนั้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 พรรคไทยรักษาชาติได้จัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีมติเลือก ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และอดีตวิปรัฐบาล ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ และให้ นายมิตติ ติยะไพรัช ลูกชายนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค

         ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคมี 4 คน ได้แก่ นายฤภพ ชินวัตร ลูกชายนายพายัพ ชินวัตร ซึ่งเป็นหลานชายนายทักษิณ ชินวัตร, นางสุณีย์ เหลืองวิจิตร, นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ และ นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล

พรรคไทยรักษาชาติ
ภาพจาก ไบรท์ทีวี
          
         ขณะที่ตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคมี 3 คน ได้แก่ นายต้น ณ ระนอง ลูกชายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์, นายวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตเลขานุการรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกฯ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์

         นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่าพรรคไทยรักษาชาติ เป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย เพราะมีอดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และทายาทนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งล้วนแล้วเป็นบุคคลที่อยู่ในพรรคเพื่อไทย สมัยที่อดีตนายกฯ 2 พี่น้อง ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีอำนาจ อีกทั้งช่วงเปลี่ยนชื่อพรรคแรก ๆ ยังมีการตีความชื่อย่อของพรรคว่ามีนัยหมายถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

         อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2562) ทางคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้มีมติเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียงแค่รายชื่อเดียว ซึ่งก็ต้องติดตามการเมืองในสนามเลือกตั้ง 2562 กันต่อไป

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


- เว็บไซต์วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ ไทยรักษาชาติ พรรคการเมืองร้อนแรงที่สุด ในศึกเลือกตั้ง 2562 อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:34:48 33,302 อ่าน
TOP