x close

เปิดประวัติ ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ บอกเลยไม่ธรรมดา

               ประวัติ ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ลูกชายของ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช กับการเข้ามามีบทบาททางการเมือง จาก ส.ส.หนุ่มวัย 27 สู่หัวหน้าพรรคการเมือง บอกเลยไม่ธรรมดา !
               นาทีนี้คงไม่มีพรรคการเมืองใดเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมเท่ากับ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) อีกแล้ว ภายหลังทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในเดือนมีนาคม 2562 แม้ต่อมาจะมีพระราชโองการ ประกาศให้ราชวงศ์อยู่เหนือการเมือง ไม่สามารถดำรงตำแหน่งใด ๆ ทางการเมืองได้ จนทำให้ ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคต้องล้มแผนช่วยผู้สมัครเขต 2 หาเสียงอย่างกะทันหัน โดยไม่ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมนั้น (อ่านข่าว : หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมแกนนำ ล้มแผนช่วยผู้สมัครเขต 2 หาเสียงเย็นนี้)
               วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2562) มาทำความรู้จัก ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กับบทบาททางการเมืองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดขอนแก่น เขต 2 ที่อายุน้อยที่สุด จนก้าวสู่หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ในปัจจุบัน โดยประวัติมีดังนี้...

ประวัติส่วนตัว

               ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หรือ "ป๋อม" เกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2523 เป็นบุตรของ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กับ นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช
การศึกษา

               จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และระดับปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ส่วนระดับปริญญาโท จบด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

สู่เส้นทางการเมือง

               ก่อนจะเข้ามาเล่นการเมือง ร.ท. ปรีชาพล รับราชการทหารติดยศร้อยตรี ประจำสำนักงบประมาณ กระทรวงกลาโหม และได้ย้ายมาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งนายเสริมศักดิ์ พ่อได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

               กระทั่งในปี 2550 ร.ท. ปรีชาพล ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ขอนแก่น เขต 2 สังกัดพรรคพลังประชาชน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพ่อและแม่จนได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ที่มีอายุเพียง 27 ปี นับว่าเป็น ส.ส. ชายที่มีอายุน้อยที่สุด

               ทั้งนี้ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ร.ท. ปรีชาพล เป็นหนึ่งในสมาชิกที่อภิปรายการจัดสรรงบประมาณที่ผิดปกติของกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยางจากยูเครน และ ร.ท. ปรีชาพล ได้กล่าวว่า ไม่นานนี้คงได้เห็นแก๊งออฟกลาโหมขึ้นศาลแน่นอน

               ต่อมาในปี 2553 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ ส.ส. จำนวน 6 คน พ้นสมาชิกภาพ กรณีถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ และบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานของรัฐ ซึ่ง ร.ท. ปรีชาพล เป็นหนึ่งในนั้นด้วย แต่สามารถกลับเข้ามาเป็น ส.ส. ได้อีกครั้ง ในการเลือกตั้งซ่อมฯ

               จากนั้นในการเลือกตั้ง 2554 ร.ท. ปรีชาพล ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ขอนแก่น และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม ของสภาผู้แทนราษฎร
ก้าวรับตำแหน่ง หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ

               กระทั่งวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ในการประชุมใหญ่ของพรรคไทยรักษาชาติ ครั้งที่ 1/2561 ร.ท. ปรีชาพล ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1, นางสุณีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2, นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3, นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4

               อย่างไรก็ตาม พรรคไทยรักษาชาติ ถูกมองว่าเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย เพราะมีอดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และทายาทนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งล้วนแล้วเป็นบุคคลที่อยู่ในพรรคเพื่อไทย สมัยที่อดีตนายกฯ 2 พี่น้อง ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีอำนาจ อีกทั้งช่วงเปลี่ยนชื่อพรรคแรก ๆ ยังมีการตีความชื่อย่อของพรรคว่ามีนัยหมายถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอีกด้วย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ บอกเลยไม่ธรรมดา อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:40:19 50,242 อ่าน
TOP