x close

สื่อนอกวิจารณ์ ทักษิณ เดินเกมการเมืองพลาด แทนที่จะชนะ กลับอ่อนแอลง

          โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าว BBC วิจารณ์ ทักษิณ ชินวัตร ว่าเดินเกมการเมืองผิดพลาด ในกรณีเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงฯ เป็นนายกรัฐมนตรี และทำให้อำนาจผู้สนับสนุนตัวเองอ่อนแอลง
ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก Instagram nichax

          เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวบีบีซี ได้นำเสนอรายงาน จากกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ ประกาศเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในภายหลัง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยว่า สมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับการเมืองถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งนั้น โจนาธาน เฮด (Jonathan Head) ผู้สื่อข่าวของบีบีซี ได้เขียนบทความวิเคราะห์การเมืองไทยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และชี้ว่ามันเป็นการเดินหมากที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทักษิณ ชินวัตร
โจนาธาน เฮด : ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jonathan Mark Head

          โจนาธาน เฮด กล่าวว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายทักษิณมีความต้องการขับไล่ให้ทหารออกไปจากการเมืองมาโดยตลอด และในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ พวกเขาเหล่านี้มีแนวโน้มสูงมากว่าจะได้ครองที่นั่งในสภา

          แต่การที่พรรคไทยรักษาชาติซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับ นายทักษิณ ชินวัตร เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย นับว่าเป็นการพลิกเกมแบบกลับตาลปัตร มันเป็นการเดินเกมที่ผิดพลาดอย่างที่สุด และได้ทำให้ขั้วอำนาจของกลุ่มผู้สนับสนุนตัวเองอ่อนแอลง

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกวิจารณ์ ทักษิณ เดินเกมการเมืองพลาด แทนที่จะชนะ กลับอ่อนแอลง อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:11:09 173,265 อ่าน
TOP