x close

ลุ้นประกันตัวฮาคีม 13 ก.พ. พร้อมขอใส่กำไล EM เพื่อศาลมั่นใจ ไม่หลบหนี

          ทีมทนายของฮาคีม เตรียมยื่นประกันตัวต่อศาล 13 กุมภาพันธ์ นี้ พร้อมขอใส่กำไล EM เพื่อความมั่นใจว่าไม่หลบหนี ทีมทนายไทยและต่างชาติร่วมกันหาหลักฐานสู้คดี

ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

          ความคืบหน้ากรณีของนายฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ว่าจะส่งไปประเทศบาห์เรนหรือออสเตรเลียนั้น

          ล่าสุด (10 กุมภาพันธ์ 2562) หนังสือพิมพ์แนวหน้า รายงานว่า นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม ระบุว่า หลังพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ยื่นฟ้องให้ศาลมีคำสั่งให้ส่งตัวนายฮาคีมกลับไปรับโทษจำคุก 10 ปี ที่บาห์เรน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ เพื่อใช้ยื่นประกันตัวต่อศาลอาญา ซึ่งคาดว่าเป็นวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นี้


ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

          ส่วนหลักทรัพย์ประกัน ได้มาจากคนที่อยากช่วยเหลือนายฮาคีม และการรวบรวมเงินผ่านเว็บไซต์ ซึ่งคดีอื่นทางเราเคยใช้หลักทรัพย์สูงถึง 2-5 ล้านบาท แต่เราก็อยากนำหลักทรัพย์ไปแสดงให้ศาลเห็นว่า หากให้ประกันนายฮาคีมแล้วจะไม่หลบหนี ซึ่งคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เท่าที่ทราบมายังไม่เคยมีจำเลยคนไหนที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว แต่ในปัจจุบันนี้เรามีอุปกรณ์กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ (กำไล EM) ที่สามารถติดตามตัวได้ ทางเราจะยื่นแสดงเจตจำนงขอใส่เครื่องมือดังกล่าว เพื่อประกอบเหตุผลในคำร้องว่าจะไม่หลบหนี หรือไปยุ่งกับพยานหลักฐาน และจะยื่นคำร้องให้ศาลเห็นว่าการเตรียมคดีนี้มีพยานหลักฐานหลายภาษา การที่จำเลยถูกขังอยู่จึงถือเป็นอุปสรรค ต้องใช้ล่ามแปลภาษา และเราก็ต้องการให้นายฮาคีมได้สู้คดีอย่างเต็มที่

          ส่วนเนื้อหาของคดีตอนนี้ แนวทางต่อสู้คดีอยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นกัน ซึ่งทนายความแต่ละคนกำลังนำสำนวนที่ได้มาไปศึกษา ก่อนจะเข้าที่ประชุมในสัปดาห์หน้า ส่วนเรื่องเร่งด่วนตอนนี้คือ การเตรียมเอกสารและการยื่นประกันตัว โดยมีทีมทนายชาวไทย 6 คน มีที่ปรึกษาทนายความจากต่างประเทศอีก 2 คน เป็นชาวออสเตรเลีย และอเมริกัน ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายข้ามแดน ซึ่งจะช่วยกันหาหลักฐานที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการสู้คดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุ้นประกันตัวฮาคีม 13 ก.พ. พร้อมขอใส่กำไล EM เพื่อศาลมั่นใจ ไม่หลบหนี อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:28:50 3,524 อ่าน
TOP