x close

บิ๊กตู่ จ่อเยี่ยมศูนย์ฝึกทหารรักษาพระองค์ หลังโซเชียลลือปฏิวัติ ปูดภาพรถถังวิ่งกลางเมือง

          เผยกำหนดการฝึกทหารรักษาพระองค์-คอบร้าโกลด์ครั้งที่ 38 ที่จะจัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หลังโซเซียลแตกตื่น รถเกราะทหารถูกเคลื่อนย้าย นำมาวิ่งบนถนน
ทหารรักษาพระองค์
ภาพจาก สปริงนิวส์

          สืบเนื่องจากกรณีที่โลกออนไลน์พากันแตกตื่น หลังมีการเผยแพร่ภาพการเคลื่อนย้ายรถเกราะบนถนน โดยหวั่นว่าจะเกี่ยวข้องกับทางการเมือง ซึ่งทางผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ก็ได้ออกมาชี้แจงยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติอย่างที่เข้าใจ แต่เพียงแค่เคลื่อนย้ายเพื่อไปทำการฝึกซ้อมหน่วยทหารรักษาพระองค์เท่านั้น ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : พล ร.2 รอ. แจงภาพรถเกราะวิ่งบนถนน ไม่ใช่ปฏิวัติ แค่ฝึกหน่วยทหารรักษาพระองค์)

ทหารรักษาพระองค์
ภาพจาก สปริงนิวส์

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2562) สปริงนิวส์ รายงานว่า การฝึกร่วมเหล่าทัพ ประจำปี 2562 ฉก.ร่วมหน่วยทหารรักษาพระองค์ ที่กรมรบพิเศษที่ 1 จ.ลพบุรี เริ่มฝึกมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดการฝึกในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ นั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. และ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองทัพบก มีกำหนดการที่จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ รวมถึงที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับชาติประจำปี 2562 (Integrate Disaster management Exercise : IDMEx 2019) เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสาธารณภัย บูรณาการการปฏิบัติงานเมื่อเกิดสาธารณภัย ทั้งกำลังพล เครื่องมืออุปกรณ์ และระบบการสื่อสาร รวมถึงซักซ้อมการกำหนดแนวทางการประสานความร่วมมือระหว่างฝ่ายพลเรือนและหน่วยทหาร ในการจัดการสาธารณภัย ในระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ ที่กรมรบพิเศษที่ 1 จ.ลพบุรี โดยนายกรัฐมนตรี ก็จะมีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเช่นกัน

ทหารรักษาพระองค์
ภาพจาก สปริงนิวส์

          ขณะที่ เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทย เปิดเผยกำหนดการฝึกคอบร้าโกลด์ครั้งที่ 38 ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมทางทหารเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเป็นส่วนสำคัญของพันธกิจของสหรัฐอเมริกาในการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาค ที่จัดขึ้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของทั้ง 29 ประเทศ ที่ร่วมการฝึก ในด้านการวางแผนและดำเนินงานปฏิบัติการร่วม-ผสม สร้างสัมพันธภาพกับประเทศที่ร่วมการฝึกทั่วภูมิภาค และเพิ่มพูนความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันผ่านหลากหลายกิจกรรม และรวมถึงการเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเล การป้องกันและบรรเทาสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ และการตอบสนองต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ มีกำหนดการดังนี้..

          - พิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 น. ณ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

          - การฝึกปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 น. ณ หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

          - การฝึกอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 12.00 น. ณ กองบิน 46 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

          - การฝึกการบรรเทาสาธารณภัย วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.40 น. ณ ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

          - พิธีส่งมอบอาคารภายใต้โครงการช่วยเหลือประชาชน วันพฤหัสบดี 21 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.00 น. ณ โรงเรียนวัดจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

          - การฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงและพิธีปิด วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 น. ณ สนามฝึกกองทัพภาคที่ 3 อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย

          ทั้งนี้ เหล่าทหารที่เข้าร่วมฝึกนั้นได้เดินทางมาถึงประเทศไทยตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้ว ตามที่ได้มีรายงานไปแล้วก่อนหน้านี้ (อ่านข่าว : มาอย่างเท่ ทหารอเมริกัน โหลดของลงเรือที่สัตหีบ ร่วมฝึก Cobra Gold 2019)


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ จ่อเยี่ยมศูนย์ฝึกทหารรักษาพระองค์ หลังโซเชียลลือปฏิวัติ ปูดภาพรถถังวิ่งกลางเมือง อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09:42:52 23,528 อ่าน
TOP