x close

กกต. ถกปมยุบพรรค ไทยรักษาชาติ - จ่อฟันธงกรณีเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ

 
           ประธาน กกต. เผยที่ประชุมเตรียมพิจารณาปมยุบพรรค ไทยรักษาชาติ ในวันนี้ พร้อมหารือเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยันทำโดยละเอียดและเป็นธรรม

           วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ไม่แสดงความคิดเห็นเรื่องยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่ในวันนี้ที่จะประชุมน่าจะมีวาระการพิจารณาในเรื่องของพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากมีคำร้องเข้ามาให้พิจารณา ส่วนเรื่องบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคดังกล่าว ที่ประชุม กกต. จะมีการให้ความเห็นร่วมกัน หรือออกเป็นมติบนพื้นฐานของกฎหมายก่อน ยืนยันว่าจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และมีความเป็นธรรมมากที่สุด

           นอกจากนี้มีรายงานว่า มีแนวโน้มที่ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง จะใช้อำนาจตามมาตรา 93 ความปรากฏต่อนายทะเบียน ตั้งคณะทำงาน รวบรวมพยานหลักฐาน ว่ากรณีการเสนอชื่อว่าที่นายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติเป็นการกระทำการที่เข้าข่ายผิดมาตรา 92 กฎหมายเดียวกัน ที่นายทะเบียนต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพื่อเสนอพร้อมความเห็นต่อ กกต. พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเพิกถอนสิทธิสมัครกรรมการบริหารพรรคหรือไม่

           ตามมาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้ว่า เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1) ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ กก.บห.พรรคการเมืองนั้น



ภาพจาก ไบรท์ทีวี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ถกปมยุบพรรค ไทยรักษาชาติ - จ่อฟันธงกรณีเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:32:30 11,779 อ่าน
TOP