x close

จวกยับ ! คลิปตำรวจอินโดฯ ใช้งูข่มขู่โจร แกล้งจนกลัวตัวสั่น กรีดร้องลั่นโรงพัก

           ตำรวจอินโดนีเซียในจังหวัดปาปัว ใช้งูข่มขู่ผู้ต้องสงสัยขโมยโทรศัพท์ขณะสอบปากคำ ทำเอาร้องลั่นโรงพัก หวาดกลัวตัวสั่นตำรวจยืนหัวเราะกันสนุกสนาน ล่าสุดผู้บังคับบัญชาขอโทษแล้ว แต่อ้างไม่ใช่เหตุรุนแรง เพราะงูไม่มีพิษ
ตำรวจใช้งูข่มขู่คนร้าย

           เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียในจังหวัดปาปัวตกเป็นข่าวฉาวและสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่พวกเขาสอบปากคำผู้ต้องสงสัยคดีลักขโมย ด้วยการใช้งูเป็น ๆ ในการข่มขู่ให้หวาดกลัว โดยสำนักงานตำรวจปาปัวได้ออกมาขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ก็อ้างว่ามันไม่ใช่เรื่องร้ายแรงมาก เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ทุบตีหรือทำร้ายร่างกายผู้ต้องสงสัย และงูที่ใช้ข่มขู่ก็เป็นงูไม่มีพิษ

           เรื่องราวดังกล่าวปรากฏเป็นข่าว หลังจากที่ เวโรนิกา โคแมน นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอินโดนีเซียจากจังหวัดปาปัว ได้โพสต์แชร์คลิปวิดีโอการสอบปากคำดังกล่าวลงบนสังคมออนไลน์ โดยคลิปวิดีโอนี้เผยให้เห็นชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังนั่งอยู่บนพื้นภายในสถานีตำรวจ และถูกตำรวจใช้งูข่มขู่ให้ยอมรับสารภาพ

ตำรวจใช้งูข่มขู่คนร้าย

           เขาเป็นคนผิวสีจากชนเผ่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ และถูกจับกุมเนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยขโมยโทรศัพท์มือถือ มีงูขนาด 2 เมตร ตัวหนึ่งขดอยู่คอของเขา มันขยับหัวส่ายไปมา ชายหนุ่มแสดงท่าทางหวาดกลัวอย่างชัดเจน แต่เขาไม่สามารถปัดงูออกไปได้ เพราะถูกจับใส่กุญแจมือไพล่หลัง

           เจ้าหน้าที่ได้เข้ามานั่งใกล้ ๆ ผู้ต้องสงสัยหนุ่ม จับหางงูไปจ่อที่ปากเขาเหมือนกับไมค์ พร้อมถามว่าเขาเคยก่อเหตุมาแล้วกี่ครั้ง เคยขโมยโทรศัพท์มือถือแบบนี้มาแล้วกี่เครื่อง ผู้ต้องสงสัยหนุ่มพูดจาไม่เป็นศัพท์เพราะเขากลัวงูมาก พยายามหันหัวหนีงูอยู่ตลอด เมื่อเห็นว่าผู้ต้องสงสัยไม่ได้ตอบ เจ้าหน้าที่จึงคว้าคองูมาจ่อใกล้ ๆ หน้าเขา

ตำรวจใช้งูข่มขู่คนร้าย

           เจ้าหน้าที่ตำรวจนายอื่น ๆ ที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ ก็สงสัยหัวเราะกันครื้นเครงอยู่เป็นระยะ สนุกสนานที่ได้เห็นผู้ต้องสงสัยกลัวงูจนตัวสั่น โดยชายหนุ่มสงสัยกรีดร้องอยู่หลายครั้ง และขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเอางูออกไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้เอางูมายัดใส่ขากางเกงของเขา ให้มันเลื้อยเข้าไป ทำให้เขากลัวยิ่งกว่าเดิม

ตำรวจใช้งูข่มขู่คนร้าย

           เวโรนิกา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปวิดีโอนี้นอกจากจะเป็นการกระทำที่ขัดต่อจรรยาบรรณของตำรวจแล้ว ยังเป็นการละเมิดกฎหมายอีกด้วย และมันไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น โดยในช่วงหลายปีนี้ พบว่ามีหลายครั้งที่ตำรวจและทหารใช้งูข่มขู่ผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยชาวปาปัว โดยเฉพาะผู้คนที่มาจากชนเผ่า

           พวกเขาเหล่านี้ถูกปฏิบัติอย่างเลวร้ายกว่าคนอื่น ๆ เพราะการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติและการเหยียดผิว หนึ่งในนั้นคือกรณีของ แซม โลคอน สมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติปาปัวตะวันตก ผู้เคลื่อนไหวเรียกร้องอิสรภาพจากอินโดนีเซีย เขาถูกจับกุมเมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจได้เอางูมาใส่ไว้ในห้องขังของเขา และได้ทุบตีเขาหลายครั้ง

           สำหรับคลิปวิดีโอนี้ มันตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความไม่เหมาะสม และหน่วยงานตำรวจท้องถิ่นก็ถูกกดดันจนต้องออกมาแสดงความขอโทษกับสังคม โดยผู้บัญชาการตำรวจจายาวิจายา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในคลิปวิดีโอได้ถูกเรียกมาอบรมแล้ว พวกเขาได้ถูกลงโทษทางวินัยตามความเหมาะสมและได้ถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติราชการในพื้นที่อื่นแล้ว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวกยับ ! คลิปตำรวจอินโดฯ ใช้งูข่มขู่โจร แกล้งจนกลัวตัวสั่น กรีดร้องลั่นโรงพัก อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:43:04 9,016 อ่าน
TOP