x close

รัสเซียประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังแก๊งหมีขั้วโลกรุกราน ชาวบ้านผวา เดือดร้อนทั้งเมือง

          รัฐบาลท้องถิ่นในเกาะโนวาเซมลยา ของรัสเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังหมีขั้วโลกจำนวนมากบุกรุกเมือง ทำชาวบ้านเดือดร้อน เผยมากันเพียบ ทั้งเข้าบ้าน โจมตีคน ไล่ก็ไม่กลัว
หมีขั้วโลก

          เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นของโนวายาเซมลยา ในรัสเซีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากฝูงหมีขั้วโลกจำนวนมาก บุกเข้ามาในเขตที่อยู่อาศัยของประชาชน ทั้งบุกรุกบ้านเรือน อาคารสาธารณะ และยังโจมตีชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บไปหลายคน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก โดยในขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งวางแผนหาทางรับมือกับหมีขั้วโลกเหล่านี้ และกันให้พวกมันออกไปจากพื้นที่ เพราะไม่อย่างนั้น ชีวิตของประชาชนจะอยู่ในอันตราย

หมีขั้วโลก

          เมืองโนวายาเซมลยา หรือโนวายาเซมเลีย คือเกาะรูปร่างยาว ตั้งอยู่ระหว่างทะเลแบเร็นตส์และทะเลคารา ของมหาสมุทรแอตแลนติก ในแคว้นอาร์ฮันเกลสค์ เขตสหพันธ์ตะวันตกเฉียงเหนือ ทางตอนเหนือของรัสเซีย มีประชากร ประมาณ 2,500 คน  โดยวิกานชา มูชิน นายกเทศมนตรี เปิดเผยว่า เฉพาะเมืองเบลูชากูบาแห่งเดียว พบว่ามีหมีขั้วโลกเดินทางเข้ามาในพื้นที่ทั้งหมด 52 ตัว ประมาณ 6-10 ตัว เข้ามาเดินเพ่นพ่านอยู่ในเมือง และอย่างน้อย 5 ตัว บุกเข้าไปในเขตกองทหารรักษาการณ์ ของฐานทัพอากาศรัสเซียในพื้นที่

หมีขั้วโลก

          ปัญหานี้สร้างความวุ่นวายอย่างมาก และนับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 36 ปี ที่มีหมีขั้วโลกบุกเข้าเมืองมากขนาดนี้ สาเหตุสำคัญของเรื่องนี้คือภาวะโลกร้อน โดยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้หมีขั้วโลกหาอาหารได้น้อยลง เหล่าหมีที่หิวโหยจึงอพยพลงใต้มาเพื่อหาอาหารกิน จนเข้ามาในเขตชุมชนและสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน

หมีขั้วโลก

          ผู้คนต้องปิดประตูหน้าต่างอยู่แต่ในบ้าน หลายคนไม่สามารถออกไปทำงานหรือดำเนินกิจวัตรประจำวันตามปกติได้เพราะกลัวหมีโผล่มาโจมตี และผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยไม่กล้าปล่อยให้บุตรหลานออกไปโรงเรียน เพราะสามารถเจอหมีขั้วโลกได้ทุกเมื่อ แม้ว่าหมีขั้วโลกสีขาวจะมีหน้าตาน่ารัก แต่ชีวิตจริงไม่เหมือนในสารคดี และหมีเหล่านี้ก็สามารถดุร้ายได้อย่างมาก

หมีขั้วโลก

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นได้มีการติดตั้งสัญญาณเตือนสำหรับไล่หมีขั้วโลกอยู่แล้ว แต่พวกมันไม่กลัวแต่อย่างใด และชาวบ้านก็ไม่สามารถถือปืนออกไปยิงพวกมันได้ เพราะผิดกฎหมาย เนื่องจากหมีขั้วโลกเป็นสัตว์คุ้มครองในพื้นที่ ทางหน่วยงานท้องถิ่นจึงต้องเร่งหามาตรการใหม่ในการติดตั้งวิธีการขับไล่หมีขั้วโลกที่มีประสิทธิภาพ และทำให้พวกมันหวาดกลัวโดยที่ไม่จำเป็นต้องทำร้ายพวกมัน ไม่อย่างนั้นประชาชนจะยิ่งเดือดร้อนมากไปกว่าเดิม

หมีขั้วโลก

หมีขั้วโลก

https://twitter.com/ASLuhn/status/1094552638773968897 https://twitter.com/CGTNOfficial/status/1094717647776755712

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซียประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังแก๊งหมีขั้วโลกรุกราน ชาวบ้านผวา เดือดร้อนทั้งเมือง อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:40:12 11,435 อ่าน
TOP