x close

เหี้ยมเกินรับ... เด็กซาอุฯ 6 ขวบ ถูกคนแปลกหน้า พรากจากอกแม่-ฆ่าตัดคอต่อหน้า

          เด็กชายซาอุดีอาระเบีย วัย 6 ขวบ ถูกคนขับแท็กซี่กระชากจากอกแม่ แล้วฆ่าตัดคอต่อหน้า แม้แม่และตำรวจห้ามก็ไม่เป็นผล สร้างความสะเทือนใจไปทั้งประเทศ ผู้คนออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้เด็ก


          เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เกิดเหตุการณ์เลวร้ายสะเทือนขวัญขึ้นที่ซาอุดีอาระเบีย โดย ซาคาเรีย (สงวนนามสกุล) เด็กชาย วัย 6 ขวบ ถูกคนร้ายกระชากลากตัวไปจากแม่ แล้วถูกฆ่าตัดคอต่อหน้าต่อตาแม่ของเขาและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตกตะลึงและโกรธแค้นไปทั่วประเทศ รวมทั้งทั่วโลก และบนทวิตเตอร์ได้มีการสร้าง แฮชแท็ก #JusticeForSakaria เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับหนูน้อยคนนี้

          เหตุการณ์โหดเหี้ยมดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองเมดินา นครศักดิ์สิทธิ์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยในวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ เด็กชายและแม่ได้เรียกแท็กซี่เพื่อไปมัสยิด แต่ในระหว่างทาง คนขับแท็กซี่ได้จอดรถและหันมาถามแม่ว่าเธอเป็นชาวมุสลิมชีอะห์หรือไม่

          แม่ของเด็กชายตอบว่าใช่ และเมื่อเธอกล่าวจบ คนขับแท็กซี่ก็คว้าตัวเด็กชาย กระชากลงไปจากรถและลากเข้าไปในร้านกาแฟใกล้เคียง เขาทุบขวดแก้วใบหนึ่งจนแตก ใช้คมของมันปาดคอเด็กชาย พยายามตัดคอของเขา และกระหน่ำแทงร่างของเขา

          แม่ของเด็กชายกรีดร้องตกใจ ปราดเข้าไปช่วยลูกของเธอแต่ไม่สำเร็จ และถูกกระหน่ำแทงไปอีกหลายครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พบเห็นเหตุการณ์ก็พยายามช่วยเหลือเด็ก แต่ก็ไม่สำเร็จเช่นกัน จนสุดท้ายเด็กชายเสียชีวิต และแม่เด็กได้รับบาดเจ็บหนัก

          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สร้างความสะเทือนใจให้แก่ผู้คนเป็นอย่างมาก บนโลกออนไลน์ได้เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเด็กคนนี้ หนึ่งในนั้นกล่าวว่า "มันไม่สำคัญว่าท่านจะเป็นมุสลิมชีอะห์ หรือ ซุนนีย์ สิ่งสำคัญคือจงมีความเป็นมนุษย์เสียก่อน"


          ไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดเด็กชายถึงตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเช่นนี้ และไม่มีการรายงานว่าทำไมคนร้ายถึงเลือกทำร้ายเด็ก เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นได้จับกุมคนร้ายแล้วและไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม กล่าวแค่ว่าคนร้ายเป็นคนสติไม่ดี

          ทางด้านกลุ่มชีอะห์ไรตส์วอตช์ (Shia Rights Watch) กลุ่มเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมชีอะห์ ก็ได้ออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กล่าวว่ามันคือ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเพราะความแตกต่างทางความเชื่อ (sectarian violence) และเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด เพราะมันคือคดีที่โหดร้ายป่าเถื่อนมาก

          "ในวันนี้ ประชาชนชาวซาอุดีอาระเบียได้รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อไว้อาลัยแด่การจากไปของเด็กชาย และแสดงให้เห็นว่าพวกเขาหยัดยืนอยู่เคียงข้างครอบครัวของเขา เราพบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรงในชุมชนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นผลจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซาอุดีอาระเบียขาดความใส่ใจดูแลชุมชนชาวมุสลิมชีอะห์" กลุ่มชีอะห์ไรตส์วอตช์ กล่าว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหี้ยมเกินรับ... เด็กซาอุฯ 6 ขวบ ถูกคนแปลกหน้า พรากจากอกแม่-ฆ่าตัดคอต่อหน้า อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 14:13:20 18,379 อ่าน
TOP