x close

ตามไปดู รถไฟไร้ราง ของจีน ทดสอบวิ่งกลางอากาศหนาวจัด แล่นฉิวเสมือนงูยักษ์

          จีนทดสอบวิ่ง รถไฟไร้ราง ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด วิ่งฉิวเลื้อยคล่อง เสมือนงูเหล็กยักษ์ อีกนวัตกรรมใหม่ของการเดินทาง สะดวกสบายกว่า แถมประหยัดต้นทุนกว่าเดิม
รถไฟไร้ราง
ภาพจาก China Xinhua News

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าจีนนับเป็นอีกหนึ่งชาติที่มีความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยี ไม่แพ้ประเทศใด ๆ โดยล่าสุด จีนก็ได้ฤกษ์ทดสอบรถไฟอัจฉริยะพลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ณ นครฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางจีนตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อไม่นานนี้

          โดยจากคลิปที่ China Xinhua News นำมาเปิดเผยในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 แสดงให้เห็นภาพขบวนรถไฟไร้ราง ที่กำลังทดลองวิ่งเลื่อยไปมาราวกับงูยักษ์ บนรางเสมือน (virtual track) เพื่อตรวจเช็กว่าตัวรถไฟและรางเสมือนจะทำงานประสานกันอย่างราบรื่น ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัดหรือไม่

รถไฟไร้ราง
ภาพจาก China Xinhua News

          อนึ่ง จีนได้เปิดตัว รถไฟไร้ราง ครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2561 ภายใต้ชื่อระบบขนส่งมวลชนเร็วทางรางอัตโนมัติ (Autonomous Rail Rapid Transit) หรือ ART โดยเป็นการผสมผสานจุดเด่นของรถโดยสารประจำทางเข้ากับรถไฟ ให้สามารถควบคุมการวิ่งบนเส้นปะสีขาวหรือรางเสมือน แบบไร้คนขับ เปรียบเหมือนรถไฟความเร็วสูงที่ไม่ต้องอาศัยรางเหล็กแบบเดิม ๆ ในการขับเคลื่อนแต่อย่างใด

          สำหรับรถไฟไร้รางนี้ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 300-500 คน ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการผลิตและติดตั้งถูกกว่าระบบรถไฟแบบเดิม อย่างน้อย 1 พันล้านหยวน (ราว 5 พันล้านบาท) เมื่อเทียบที่ระยะทาง 10 กิโลเมตร

รถไฟไร้ราง
ภาพจาก China Xinhua News

รถไฟไร้ราง
ภาพจาก China Xinhua News

รถไฟไร้ราง
ภาพจาก China Xinhua News



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก China Xinhua News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามไปดู รถไฟไร้ราง ของจีน ทดสอบวิ่งกลางอากาศหนาวจัด แล่นฉิวเสมือนงูยักษ์ โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09:55:26 23,656 อ่าน
TOP