x close

ภาคเหนืออ่วม ลำปาง - เชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤต ติดท็อป 10 อากาศแย่ที่สุดในโลก

          เผยสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือของไทยเข้าขั้นวิกฤต พบลำปางค่าฝุ่นพิษพุ่ง 201 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่เชียงใหม่ติดท็อป 10 อากาศแย่ที่สุดในโลก
ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก Twitter @ibobbi

          แม้ว่าค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ของเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร ในหลาย ๆ พื้นที่ จะเริ่มซาลง คือสภาพอากาศเริ่มดีขึ้น ฝุ่นควันเริ่มจางลง

          โดยวันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2562) เมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้า ที่ผ่านมา กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีมากถึงคุณภาพปานกลาง


          ทว่า พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้ กลับตกไปอยู่ในพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย โดยเว็บไซต์ aqicn.org มีรายงานสภาพอากาศหมอกควันที่ปกคลุมบริเวณพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย โดยเฉพาะที่เชียงใหม่และลำปาง พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานพุ่งสูง อย่างที่ จ.ลำปาง พบว่าเมื่อเช้าที่ผ่านมาบางพื้นที่ค่าฝุ่นพุ่งสูงถึง 201 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ จ.เชียงใหม่ พบค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 156 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก aqicn.org

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก aqicn.org

          ทั้งนี้ จากสถานการณ์ฝุ่นพิษดังกล่าว เว็บไซต์ Airvisual รายงานการจัดอันดับประเทศที่มีคุณภาพอากาศยอดแย่ที่สุด โดย จ.เชียงใหม่ ประเทศไทย พุ่งขึ้นมาอยู่อันดับที่ 9 โดยมีปริมาณค่าฝุ่นสูงถึง 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก Airvisual

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก กรมควบคุมมลพิษ, aqicn.org, Airvisual

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาคเหนืออ่วม ลำปาง - เชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤต ติดท็อป 10 อากาศแย่ที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:45:13 18,771 อ่าน
TOP