x close

วินาทีหาชมยาก ลูกเต่ามะเฟือง 49 ตัว ฟักจากไข่ เดินต้วมเตี้ยม...สู่ท้องทะเล

          สุดปลื้ม... ลูกเต่ามะเฟืองฟักไข่ในรอบ 5 ปี ที่หาดคึกคัก จ.พังงา 49 ตัว รอดตายทั้งหมด 48 ตัว พร้อมเผยวินาทีหาชมยาก ขณะลูกเต่าเดินต้วมเตี้ยมกลับสู่ท้องทะเล

          วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้เผยข่าวดีว่าลูกเต่ามะเฟืองฟักไข่ โผล่พ้นจากหลุมทรายแล้ว บริเวณหาดคึกคัก จ.พังงา โดยเจ้าหน้าที่ ทช. ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ลูกเต่ากลับคืนสู่ทะเลอันดามันอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งเผยคลิปวินาทีหาชมยาก ขณะลูกเต่าขึ้นจากหลุมทราย และเดินต้วมเตี้ยมสู่ท้องทะเลอันดามัน

          โดยลูกเต่ามะเฟืองสามารถขึ้นมาจากหลุมได้เอง 20 ตัว และเจ้าหน้าที่ช่วยขุดให้อีก 29 ตัว รวมเป็น 49 ตัว แต่มี 1 ตัว ตายที่ก้นหลุม จึงเหลือ 48 ตัว เดินกลับสู่ท้องทะเล

          สำหรับรังไข่เต่ามะเฟืองหลุมนี้ แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ โดยมีจำนวน 118 ฟอง เป็นไข่ลม 25 ฟอง ไข่เสีย 4 ฟอง และไข่ปกติ 89 ฟอง กระทั่งผ่านไป 56 วัน ลูกเต่าฟักออกจากหลุม และมีการปล่อยลงทะเลไปทั้งหมด 48 ตัว ซึ่งคิดเป็นอัตราการเกิดเป็นตัว 79.03%


          ด้าน ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ก็ดีใจจนน้ำตาไหลโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุใจความว่า "นี่คือภาพประวัติศาสตร์ของกรมทะเล เป็นผลงานที่ประจักษ์แจ้งชัดเจนยิ่ง ขอบคุณ ๆ จนไม่รู้จะขอบคุณใครอีก การรอคอยอันแสนนาน ในที่สุดก็เป็นจริงซะที และนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของการกลับมาของทะเลยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก พวกเราทำได้ คนไทยทำได้ ! น้ำตาไหลแล้ว"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, Thon Thamrongnawasawat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วินาทีหาชมยาก ลูกเต่ามะเฟือง 49 ตัว ฟักจากไข่ เดินต้วมเตี้ยม...สู่ท้องทะเล อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:13:07 18,566 อ่าน
TOP