x close

หญิงไก่ ร่ำไห้...เข่าทรุดกราบศาลอุทธรณ์ หลังยกฟ้อง คดีค้ามนุษย์

          หญิงไก่ ร่ำไห้ทรุดลงกราบศาลอุทธรณ์ หลังพิพากษากลับยกฟ้อง คดีค้ามนุษย์ ชี้ยังไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหม

          เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอาญา ได้มีการนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ อัยการคดีค้ามนุษย์ ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ จากกรณีเมื่อเดือน มิถุนายน 2549 ถึง ตุลาคม 2553 จำเลยได้บังคับเด็กสาวชาวแม่ฮ่องสอน 2 คน ให้ทำงานเป็นแม่บ้านให้กับจำเลย ตั้งแต่ เวลา 05.00-22.00 น. ทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด โดนก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยฐานค้ามนุษย์ 3 ปี

          ซึ่งล่าสุด ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานหลักฐานและคำให้การของจำเลยแล้วเห็นว่า จำเลยมีพฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ เนื่องจากในระหว่างที่โจทย์อยู่กับจำเลยได้มีการดูแลเลี้ยงดูในระดับหนึ่ง ทั้งการซื้อโทรศัพท์มือถือให้ ให้เงินเดือนในการใช้จ่ายเดือนละประมาณ 1,000 บาท และเมื่อจำเลยต้องการกลับบ้านที่ภูมิลำเนา ก็ยังให้เงินไปอีก 5,000 บาท


          อีกทั้งยังพบว่ามีพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าจำเลยมีการพาโจทก์ไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ และจากการตรวจสอบห้องพักของจำเลยพบว่ามีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งโจทก์ทั้งสองคนสามารถแบ่งงานกันทำได้ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งให้ยกฟ้องเช่นเดียวกัน ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ตามที่โจทก์เรียกร้องมา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฟังศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว หญิงไก่ ได้ก้มลงกราบกับรั้วกั้นเขตฟังคำพิพากษา พร้อมกับร่ำไห้ด้วยความดีใจ ก่อนที่จะร้องขอคัดสำเนาคำพิพากษาดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในการสู้คดีอื่น ๆ เนื่องจากขณะนี้หญิงไก่ไม่มีทนายความเป็นของตนเอง

          ส่วนคดีแจ้งความเท็จ กรณีลูกจ้างขโมยของในบ้านที่ สน.ประชาชื่น และคดีความผิดตาม พ.ร.บ.แรงงาน นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงไก่ ร่ำไห้...เข่าทรุดกราบศาลอุทธรณ์ หลังยกฟ้อง คดีค้ามนุษย์ อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:14:16 17,975 อ่าน
TOP