x close

นักธุรกิจใหญ่ฆ่าลูกช้าง 2 ตัว โพสท่าถือปืนเท่ ๆ แต่อ้างไม่ได้ล่า แค่ยิงป้องกันตัว

         นักธุรกิจอเมริกันยิงลูกช้างป่าแอฟริกันตาย 2 ตัว โพสท่าถ่ายรูปข้างซาก พร้อมถือปืน โดนสังคมวิจารณ์รุนแรงหนัก สุดท้ายออกมาชี้แจง อ้างแค่ยิงป้องกันตัว ไม่ได้ล่า และช้างโตเต็มวัยแล้ว

ฆ่าลูกช้าง
ภาพจาก imgur.com

         เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า นายไมค์ ไจนส์ นักธุรกิจใหญ่ชาวอเมริกัน จากบริษัทพลังงานชื่อดังแห่งหนึ่งในรัฐจอร์เจีย ได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และสร้างกระแสโกรธแค้นไปทั่วโลก หลังจากที่โลกออนไลน์เผยแพร่ภาพการล่าสัตว์ของเขา โดยเขาถือปืนยืนอยู่ข้างลูกช้างป่าแอฟริกัน 2 ตัว ที่เขาจัดการยิงมันด้วยตัวเอง ทว่าไมค์ได้ออกมาแก้ตัวในการกระทำครั้งนี้ อ้างว่าตัวเองไม่ได้ล่าสัตว์เป็นกีฬา (Trophy Hunter) อย่างที่หลาย ๆ คนคิด ที่เขายิงลูกช้างตาย แค่เพราะต้องการป้องกันตัวเท่านั้น

         ทริปล่าสัตว์ดังกล่าวเกิดขึ้นในซิบบับเว เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว แต่เพิ่งปรากฏเป็นข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากมีคนนำภาพมาแฉบนอินเทอร์เน็ต โดยแมกซ์ เดเลเซนเน พรานล่าสัตว์มืออาชีพ ได้ร่วมเดินทางไปในทริปครั้งนี้ด้วย และทั้งสองก็ได้ถ่ายรูปคู่กันข้าง ๆ ลูกช้างที่โดนยิงตาย โดยภาพเหล่านี้ถูกแชร์ไปอย่างแพร่หลายบนสังคมออนไลน์ ทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก

         ผู้คนมากมายไม่พอใจกับความโหดร้ายนี้ และได้มีการติดแฮชแท็กชื่อบริษัทของไมค์ เพื่อกดดันให้ปลดเขาออกจากบริษัททันที ก่อนที่ข่าวฉาวนี้จะส่งผลกระทบกับธุรกิจ ทั้งนี้ เว็บไซต์บริษัทของเขาขึ้นข้อความปิดปรับปรุงชั่วคราว ไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลใด ๆ ได้อีกแล้ว

         หลังจากที่ตกเป็นกระแสโกรธแค้นและวิจารณ์ในวงกว้าง ไมค์ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์กับ ซีบีเอส 46 ว่า ภาพที่เห็นและข้อมูลที่แชร์บนสังคมออนไลน์นั้นเป็นข้อมูลที่เป็นเท็จและคลาดเคลื่อนจากความจริงไปมาก เขาอ้างว่าในตอนเกิดเหตุ ช้างป่าแอฟริกัน 2 ตัว ได้วิ่งจู่โจมเข้ามาหาคณะของเขา เขาและพรานป่าจึงคว้าปืนยิงพวกมัน เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดอันตราย และมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย

ฆ่าลูกช้าง
ภาพจาก imgur.com

         ไมค์ชี้แจงว่า ขณะที่คณะของเขาลงพื้นที่ในซิมบับเวนั้น ก็ได้พบเห็นฝูงช้างป่าแอฟริกันเดินเกาะกลุ่มกันอยู่ พวกเขาจึงรีบสะกดรอยตามไปดูอย่างใกล้ชิด และพบว่าเป็นฝูงช้างตัวเมีย แต่อยู่ดี ๆ ช้าง 2 ตัวก็วิ่งเข้ามาหา เขาและพรานจึงลั่นไกยิงใส่

         ไมค์ได้เขียนเล่าเรื่องนี้ในบล็อกส่วนตัวของเขาเช่นกัน และเผยว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นเร้าใจมาก ทั้งนี้ เขายอมรับว่าตัวเองเป็นคนชื่นชอบการล่าสัตว์มาโดยตลอด และเข้าใจว่าคนอื่นอาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป แต่ข่าวที่แชร์ในโซเชียลเป็นเรื่องผิด ๆ และเขาก็ไม่รู้ว่าทำไมรูปถึงถูกแชร์ออกไปแบบนั้น

         เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่าเขาจะจัดการกับข่าวที่ออกไปอย่างไร ไมค์ก็ชี้แจงว่า เขาคงต้องพยายามทำให้ผู้คนเข้าใจความจริง ไม่ใช่ข้อมูลผิด ๆ ที่แชร์กันในโซเชียล และเขายังอ้างอีกว่า ช้างในภาพเป็นช้างที่โตเต็มวัยแล้ว ไม่ใช่ลูกช้างอย่างที่คนเข้าใจ

ฆ่าลูกช้าง
ภาพจาก imgur.com

ฆ่าลูกช้าง
ภาพจาก imgur.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักธุรกิจใหญ่ฆ่าลูกช้าง 2 ตัว โพสท่าถือปืนเท่ ๆ แต่อ้างไม่ได้ล่า แค่ยิงป้องกันตัว อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:03:08 14,992 อ่าน
TOP