x close

บิ๊กตู่ ฝากข้อคิด ฟังนักการเมืองดีเบต อย่าเชื่อคนพูดเก่งอย่างเดียว แต่ทำไม่ได้

            พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้ การร่วมดีเบตเป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่อยากฝากข้อคิด อย่าเชื่อคนพูดเก่งอย่างเดียว แต่ปฏิบัติไม่ได้ ส่วนตัวไม่เข้าข้างใคร


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

            วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีที่ถูกเสนอรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกดดัน เพราะทุกวันทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ส่วนเรื่องของการเมืองให้พรรคการเมืองดำเนินการไป

            สำหรับเหตุการณ์วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา บุคคลที่เกี่ยวข้องควรออกมารับผิดชอบหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่มีความคิดเห็น เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ ส่วนการวางตัวและบทบาทในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังจากนี้ ตนจะระมัดระวังให้มากที่สุด โดยจะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์และกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แต่กิจกรรมที่เป็นเรื่องสำคัญของประเทศและเกี่ยวข้องกับรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีต้องขับเคลื่อนและดำเนินการต่อไป จึงขออย่านำไปเป็นประเด็นการเมือง เรื่องการเมืองเป็นเรื่องของอนาคต รวมถึงการเลือกตั้งที่เป็นเรื่องของอนาคตเช่นเดียวกัน ว่าจะกำหนดบทบาทของประเทศอย่างไร ดังนั้นประชาชนต้องเรียนรู้ด้วย
 
            ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. ชูชื่อตนเองในการหาเสียง หลังจากตอบรับเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องของพรรคดำเนินการ ส่วนที่มีประชาชนมาสอบถามว่าจะมีโอกาสได้เจอกับตนหรือไม่นั้น ทุกวันนี้ก็พบอยู่แล้ว เพราะมาทำงานทุกวันไม่เคยหยุดราชการ จึงขออย่านำทุกอย่างมาเป็นประเด็น และยังมีโอกาสพบประชาชนในหลายโอกาสที่สามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาโดยตลอด ส่วนการร่วมดีเบตกับนักการเมืองในเวทีต่าง ๆ นั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมือง และส่วนตัวต้องพิจารณาว่ากฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ได้ และควรหรือไม่ควร

            ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากฝากข้อคิดว่า การดีเบตและพูดอะไรก็ตาม ขออย่าเชื่อหรือฟังคนที่พูดเก่งอย่างเดียว แต่ปฏิบัติไม่ได้ในหลายอย่าง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณ รวมถึงวิธีการทำงานก็ไม่ใช่ง่าย ๆ เพราะมีสภา มีกฎหมายใหม่ และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ดังนั้นการให้สิ่งต่าง ๆ เป็นไปไม่ได้ และภาษีเป็นของคนทุกฝ่ายในประเทศ จึงขอให้มองผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นว่าเป็นไปได้จริงหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เข้าข้างใครทั้งสิ้น

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

            นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีมีการปล่อยข่าวลือและข่าวลวงจำนวนมากในช่วงสถานการณ์ขณะนี้ว่า ขอให้ทุกคนช่วยติดตาม ซึ่งส่วนตัวไม่อยากไปเกี่ยวข้องมากนัก แต่จะดูแลในเรื่องของกฎหมาย และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยขอร้องให้ทุกฝ่ายอย่าหลงเชื่อทันที แต่ต้องคิดถึงความถูกต้องของประเทศชาติให้มาก และต้องมีสติในการรับรู้ข่าวสาร ทั้งนี้ การบิดเบือนจะทำให้ประเทศเสียหาย ดังนั้นอย่าเผยแพร่ข่าวลือ แต่ควรเผยแพร่ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ว่าวันนี้มีการแก้ไขไปอย่างไรแล้ว เพื่อให้ประชาชนมีหลักคิดที่ถูกต้องและมีเหตุผลในการเลือกตั้ง มากกว่าการเลือกตั้งแบบเดิม ๆ ด้วยความใกล้ชิดและความสัมพันธ์ส่วนตัว จึงต้องทำให้ได้ ส.ส. และรัฐบาลที่ดีมีธรรมาภิบาลเข้ามา

            เรื่องความเหมาะสมในการจัดรายการคืนความสุขฯ ที่ถูกมองว่าได้เปรียบคนอื่นนั้น นายกฯ เผยว่า วันนี้เนื้อหารายการเป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน และไม่ได้เป็นการพูดถึงเรื่องการเมืองและหาเสียงให้ใคร เพราะจำเป็นที่ต้องให้ประชาชนเรียนรู้ว่าปัญหาต่าง ๆ แก้ไขอย่างไร จะเห็นได้ว่าการแก้ไขปัญหาบางเรื่องใช้ปัญหา 4 ปี และไม่ได้แก้ไขปัญหาด้วยคำพูด จึงอยากให้เข้าใจตรงนี้ ดังนั้นเรื่องใดที่จบไปแล้วก็จบไป และอย่าให้มีปัญหาต่อไป เพราะจะมีคนที่โพสต์อยู่ในโซเชียลจำนวนมาก จึงต้องลดความขัดแย้งให้มากที่สุด ในสิ่งที่ไม่ใช่ประเด็นและวาระสำคัญ

            ขณะเดียวกัน ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกสำนัก และขอให้มีการปรับตัว เพราะตนเองก็ปรับตัว ดังนั้นพรรคการเมืองและนักการเมืองทุกพรรคก็ต้องปรับตัว ไม่ได้หมายความว่าใครทำดีหรือทำไม่ดี แต่ทุกคนต้องปรับตัวเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ส่วนกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. ยื่น กกต. สอบคุณสมบัตินั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ไม่มีสาระ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ฝากข้อคิด ฟังนักการเมืองดีเบต อย่าเชื่อคนพูดเก่งอย่างเดียว แต่ทำไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:26:18 14,469 อ่าน
TOP